'สมหมาย' เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน ชี้ลดความเหลื่อมล้ำได้ดีกว่าภาษีมรดก แต่ไม่ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คลัง ยันต้องเดินหน้าเก็บภาษีที่ดินแต่ไม่เก็บแยกกับสิ่งปลูกสร้าง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยแยกเก็บเป็น 4 ประเภทตามการใช้งาน ส่วนใหญ่เน้นเก็บอัตราต่ำ ยกเว้นที่ดินเกษตรมูลค่าไม่เกิน 1.5 ล้าน ไม่ต้องเสียภาษี ระบุใช้เวลาอีก 1-2 ปี กว่าจะบังคับใช้


วันที่ 23 มี.ค. 58 นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เผยว่าเตรียมนำร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าพิจารณาในวงประชุมคณะกรรมการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลัง ช่วงเดือน เม.ย. 58 ซึ่งขอยืนยันว่าไม่เคยมีแนวคิดจัดเก็บภาษีที่ดินแยกจากสิ่งปลูกสร้าง และจำเป็นต้องมีการประเมินร่วมกัน ทั้งนี้ ได้แบ่งการเก็บภาษีที่ดินเป็น 4 ประเภท ตามการใช้งาน ได้แก่ ที่ดินที่ใช้ทำเกษตรกรรม โดยจะยกเว้นให้ที่ดินที่มีมูลค่าไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยจะเก็บภาษีในอัตราต่ำ เช่น ราคา 4 ล้านบาท ให้จ่ายภาษีเพียงแค่ 1,500 บาทต่อปี นับเป็นภาระเทียบเท่ากับการจ่ายค่าเคเบิลทีวี ซึ่งไม่สูงมาก หากเป็นที่ดินเชิงพาณิชย์จะเก็บในอัตราที่ต่ำกว่า 12.5% บนฐานค่าเช่า และที่ดินรกร้างว่างเปล่ารัฐจะผ่อนปรนเก็บภาษีอัตราต่ำช่วง 3 ปีแรก แล้วค่อย ๆ ทยอยปรับเพิ่ม


นายสมหมายกล่าวต่อว่า ตนไม่ได้ผลักดันกฏหมายนี้ เพื่อหวังให้เป็นรายได้หลักของรัฐ แต่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งภาษีที่ดินจะช่วยลดเหลื่อมล้ำได้ดีกว่าภาษีมรดก และการบังใช้กฎหมายยังต้องรอการประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศ 20 ล้านแปลง และต้องรอให้กฎหมายผ่านสภาอีก 1-2 ปี ส่วนภาษีที่อาจเก็บได้ต่ำกว่าเป้าในปีนี้นั้นไม่มีปัญหา เพราะสามารถเรียกเงินนำส่งรายได้รัฐวิสาหกิจมาชดเชยเสริมได้ ส่วนภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น หากสามารถอุดรูรั่วการจัดเก็บได้ดีก็ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้น.


ภาพประกอบ : www.dha.co.th


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ