อีสานฝนตกต่อเนื่อง เพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ต้องเร่งระบาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในระยะ 3 วันมานี้ มีฝนตกในพื้นที่ภาคอีสาน-และภาคเหนือต่อเนื่อง ประกอบกับปอิทธิพลของพายุเซินติญ ทำให้เกิดฝนตกหลายพื้นที่ ทำให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนต้องเร่งระบายน้ำออก และประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวัง

ปริมาณน้ำในเขื่อนยโสธร ต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร ที่กั้นแม่น้ำชี ขณะนี้ได้เปิดประตูเขื่อนทั้ง 8 บาน ในระดับสูงสุด เพื่อระบายน้ำออกก่อนที่จะมีน้ำจากพายุเซินติญที่จะเข้ามาสมทบในวันที่ 19 ถึง 21 ก.ค.นี้ โดยปัจจุบันระดับน้ำหน้าเขื่อนอยู่ที่ 123.53 ล้านลูกบาศก์เมตร ใกล้ระดับกักเก็บสูงสุดที่ 126 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง โดยแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำชี้ทั้งสองฝากฝั่ง พื้นที่ลุ่มต่ำ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากด้วย

อีกพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม คือจ.สกลนคร ขณะนี้ปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำน้อยใหญ่ทั้ง 18 อำเภอ มีปริมาณสูงขึ้นเช่นกัน  จึงมีการเตรียมการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ใกล้หนองหารและรับน้ำจากเทือกเขาภูพานผ่านลำน้ำพุงก่อนจะไหลลงสู่หนองหาร ขณะนี้ปริมาณน้ำสูงเท่าริมตลิ่งแล้ว ทางราชการได้ประกาศเตือน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.เหล่าปอแดง ต.ด่านม่วงคำ ให้ติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำอย่างใกลชิด

ในส่วนภาคเหนือ มวลน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้างที่บ้านหนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้นำท้องถิ่นประกาศให้เด็กนักเรียนหยุดเรียนชั่วคราว1-2 วันและจะเปิดเรียนอีกครั้งสัปดาห์หน้า หลังประเมินสถานการณ์หวั่นเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่

ขณะที่ช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ค.61  เกิดดินสไลด์ หินกลิ้งลงมาขวางทางถนนสายนครไทยบ่อโพธิ์  1 ช่องทาง เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เร่งเข้าเคลียรพื้นที่ และทำแนวป้องกันเพิ่มเพื่อความปลอดภัย

พื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน ฝนตกกระหน่ำทำให้เกิดน้ำป่าจากภูเขาไหลทะลักลงลำห้วยผา และลำห้วยแม่สะงี เอ่อล้นเข้าท่วมที่ทำการสำนักงานอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา - น้ำตกผาเสื่อ ระดับน้ำสูง 1 เมตร ทำให้อุปกรณ์ภายในสำนักงาน ถูกน้ำพัดเสียหายเกือบทั้งหมด

นายวีระชัย  มงคลพันธ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา เปิดเผยว่า น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมสำนักงานรอบนี้ ถือว่าหนักมากในรอบ 15 ปี  ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ นอกจากนี้พายุยังได้พัดถล่มโรงเรียนบ้านห้วยผา ได้รับความเสียหายอีก 1 แห่ง  และบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ได้รับความเสียหายอีก 3 หลัง เบื้องต้นทางจังหวัดได้ส่ง เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่น้ำได้ลดระดับลงเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว 

ที่จ.เพชรบูรณ์ น้ำป่าจากเทือกเขารัง ไหลหลากลงคลองบุษบง และเอ่อท้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือน ในพื้นที่หมู่8 บ้านวังดินดำ เสียหายจำนวนหลายสิบหลังคา

ด้านนายชาคินทร์ อินอิ่ม นายอำเภอชนแดน ระบุว่ามวลน้ำก้อนนี้ เป็นน้ำป่าจากเทือกเขารังหลังฝนตก  ทำให้ไหลหลากลงสู่คลองบุษบง จนเต็มตลิ่ง เอ่อท้นเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรติดริมน้ำทั้หงมด  เบื้องต้นพบว่าเป็นสถานการณ์น้ำหลากเท่านั้น และขณะนี้มวลน้ำเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  ได้สั่งการให้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เฝ้าระวังในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว คาดว่าพายุนี้จะไม่ส่งผลกระทบมาก ส่วนการรับมือจะเน้นการควบคุมน้ำในอ่างเก็บน้ำเพื่อไม่ให้ส่งผลในช่วงฤดูแล้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ