ธ.ออมสินออกหนังสือเวียน ให้เร่งฟ้องครูเบี้ยวหนี้ภายใน ส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารออมสินออกหนังสือเวียน ให้เร่งฟ้องครูเบี้ยวหนี้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ หลังกลุ่มครูปฏิญญามหาสารคาม ออกมาประกาศจะยุติการชำระหนี้

เมื่อวันที่ (19 ก.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารออมสิน ได้ออกหนังสือเวียนถึงกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสำนักงาน เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 ให้ดำเนินการเร่งรัดในการฟ้องคดีลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ไม่เข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ สำหรับการแก้ไขหนี้สินเชื่อครูและบุคลาการทางการศึกษา  ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวของธนาคารมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มมหาสารคาม ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 โดยเรียกร้อง 1.ขอให้รัฐบาลและธนาคารออมสินพักหนี้โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ทุกโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป และ 2. ลูกหนี้ ช.พ.ค. จำนวน 450,000 คน จะยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสินตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ธนาคารออมสิน ชี้แจงว่า เป็นเพียงการติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดปกติที่เห็นว่าสำนักทนายความทำงานล่าช้า ซึ่งเป็นผลของการดำเนินงานจากช่วงก่อนหน้านี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนแล้วว่าจะยกเลิกหนี้ไม่ได้ ถ้าไม่จ่ายหนี้อาจถูกฟ้องล้มละลาย และขาดคุณสมบัติความเป็นครู ในกรณีที่ยังไม่เกษียณ อย่างไรก็ตามทราบว่าทางกลุ่มครูออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่ใช่จะไม่จ่ายหนี้ แต่ขอชะลอหนี้ ยืนยันว่า ถึงอย่างไรก็ต้องจ่ายหนี้

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในฐานะปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มครูที่ออก ปฏิญญามหาสารคาม ต้องการให้รัฐบาลลดดอกเบี้ยเงินกู้ครูเหลือเพียงร้อยละ 1 เหมือนกับผู้กู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ก.ย.ศ.) นั้น เรื่องนี้กลุ่มครูคงต้องไปหารือคุยกับธนาคารออมสิน เพราะธนาคารออมสินถือเป็นหน่วยงานที่ปล่อยเงินกู้และดูแลเรื่องการชำระหนี้ ซึ่งขณะนี้ทั้ง สกสค.และธนาคารออมสิน กำลังเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ครูอยู่

ดังนั้นหากครูกลุ่มดังกล่าวต้องการข้อเรียกร้องแบบไหนก็ให้นำข้อมูลมาคุยกัน เพื่อจะได้มีการตั้งคณะทำงานดูแลแก้ปัญหาหนี้ให้ อีกทั้งตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการคลัง ได้รับมอบหมายจากนายประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้ร่วมเป็นเจ้าภาพหลักดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้นายกรัฐมนตรีรับทราบด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ