อธิบดีอุตุฯ เผย “พายุเซินติญ” กระทบอีสานตอนบน-เหนือฝั่งตะวันออก เสี่ยงน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุโซนร้อน “เซินติญ” เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนามแล้วและกำลังอ่อนกำลังลง ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบเป็นหลักบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคเหนือฝั่งตะวันออก ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ง่าย ส่วนภูมิภาคอื่น ๆ ไม่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (19 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่​กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่า พายุโซนร้อน “เซินติญ” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวิญ ประเทศเวียดนามแล้ว และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในวันนี้นั้น นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีว่า หลังจากขึ้นฝั่งที่เวียดนามไปแล้ว พายุโซนร้อนเซินติญจะอ่อนกำลังลงและกลายเป็นเพียงพายุดีเปรสชัน

นายวันชัย ระบุว่า ขณะนี้พายุโซนร้อนเซินติญกำลังเคลื่อนตัวอยู่บริเวณพรมแดนประเทศเวียดนามและประเทศลาว หลังจากอ่อนกำลังลง จากพายุดีเปรสชันก็จะกลายเป็นหย่อมความกดอากาศในท้ายที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาวและจะสลายตัวไปในประเทศลาว

"จังหวัดที่ได้รับผลกระทบหลัก ๆ คือบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อาทิ หนองบัวลำภู บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี สกลนคร ร้อยเอ็ด และขอนแก่น ส่วนจังหวัดแถบตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะเบา มีฝนตกบ้างแต่ไม่รุนแรง"

ในส่วนของความกังวลเรื่องน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น นายวันชัยบอกว่า ฝนจะสะสมในบริเวณที่ลุ่มอย่าง จังหวัดนครพนม บึงกาฬ ร้อยเอ็ด ยโสธร และบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือฝั่งตะวันออก ซึ่งภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขา อาทิ จังหวัดน่าน แพร่ ลำปาง หากฝนตกบนภูเขาที่ชัน น้ำก็จะไหลลงมาเป็นน้ำป่า แต่ยืนยันว่าไม่ถึงขั้นวิกฤต ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำที่ระบายไม่ทัน พร้อมระบุว่าประเทศไทยจะมีฝนถึงวัน 20-21 กรกฎาคม จากนั้นจะเบาลง

ในส่วนของกรุงเทพปละปริมณฑลเอง แม้จะมีฝน แต่ก็เป็นฝนไม่หนัก และสำหรับภาคใต้ของประเทศไทยนั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนเซินติญ หลังจากนี้ให้ระวังลมมรสุมมากกว่าที่จะทำให้ภาคใต้ยังมีฝนตกหนัก

 

อ่านต่อ...อุตุฯ เผย “พายุเซินติญ” เข้าเวียดนามแล้ว กระทบภาคเหนือ-อีสาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ