ทหาร 9 นาย บวชอุทิศส่วนกุศลให้ “จ่าแซม-เจ้าแม่นางนอน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้าราชการและประชาชนในจังหวัดพะเยา จัดพิธีฮ้องขวัญ สืบชะตาหลวงรับขวัญ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ เพื่อเป็นศิริมงคลและรับขวัญตามแบบประเพณีล้านนา ขณะที่ทหารที่เคยปฏิบัติงานช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ เข้าพิธีอุปสมบท เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ นาวาตรีสมาน กุนัน ที่เสียสละชีวิต

วันนี้(19 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 จาก 3 หน่วยภายใต้การดูแลรวม 9 นาย เป็นนายทหารระดับประทวน 2 นาย และพลทหาร 7 นาย เดินทางไปวัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อให้เด็กทั้ง 13 คน กราบขอขมา และพระรัตนรังษี หรือ พระมหาคุรุครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ ทำพิธีเสริมสิริมงคล  

จากนั้นทั้งหมดเดินทางมา ที่วัดบ้านจ้องเพื่อเข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดบ้านจ้อง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้าพิธีอุปสมบท และอุทิศส่วนกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เสียชีวิตในภารกิจช่วย 13 ชีวิต พื้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

พลตรีฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ทหารที่เข้าพิธีอุปสมบทในครั้งนี้ เป็นกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ซึ่งทั้งหมดเต็มใจที่จะบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลครั้งนี้ให้นาวาตรีสมาน และขอขมาสิ้งศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำ หลังการทำงานเสร็จสิ้น ซึ่งพิธีอุปสมบทในครั้งนี้ จัดอย่างเรียบง่าย มีเพียงญาติและครอบครัวที่มาร่วมงาน โดยมีกำหนดบวช 9 วัน

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ เด็ก ๆ ทีมหมูป่า และโค้ชเอก ร่วมพิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เพื่อเป็นสิริมงคลหลังจากทุกคนกลับบ้านสู่อ้อมกอดของครอบครัว

พร้อมทั้ง ทำบุญถวายทักษิณานุประทาน แด่ นาวาตรี สมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง โดยมีพระเกจิชื่อดัง พระรัตนรังษี หรือพระมหาคุรุครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เดินทางมาร่วมทำพิธีในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่จังหวัดพะเยา คณะสงฆ์จัดพิธีฮ้องขวัญ สืบชะตาหลวงรับขวัญ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นศิริมงคลและรับขวัญตามแบบประเพณีล้านนา โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีบริเวณวิหารวัดศรีโคมคำ อ.เมืองพะเยา

พิธีการฮ้องขวัญแบบล้านนา แสดงออกถึงการเรียกขวัญหรือจิตใจ ให้เข้ามาอยู่กับเนื้อกับตัว และให้เป็นสิริมงคลอายุยืนยาว ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนั้นทางคณะสงฆ์จึงได้ร่วมเจริญมงคลคาถา และการรดน้ำพระพุทธมนต์ ให้เป็นสิริมงคลด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ