ร้อยเอ็ด เร่งซ่อมพนังกั้น “ลำน้ำยัง” คาดเสร็จวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านหลายพื้นที่ใน จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับความเสียหายจากพนังกั้นลำน้ำยัง ในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ ขาดเป็นระยะทางกว่า 30 เมตร ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก ชาวบ้านยกสิ่งของขึ้นที่สูง ขณะที่หลายหน่วยงานปรับแผนเร่งซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่ขาด

วันนี้ (20 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากสำนักชลประทานที่ 6 ตั้งเป้าว่าเร่งซ่อมแซมพนังกั้นลำน้ำยังที่ขาด ให้เสร็จตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ด้วยกระแสน้ำแรงบวกกับความลึกของบริเวณรอยขาด 5 เมตรสุดท้าย จึงเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน จึงทำให้ปิดไม่สำเร็จ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังเร่งทำงานต่อเนื่อง จนรอยขาดแคบลงเหลือไม่ถึง 4 เมตร โดยเนื่องจากกระแสน้ำแรงและบริเวณที่พนังกั้นน้ำขาด 5 เมตรสุดท้ายมีความลึกพอสมควร จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงตาข่ายบรรจุหิน หรือที่เรียกว่ากล่องเกเบี้ยน ซึ่งจากเดิมจะลงทีละสองกล่อง ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นมัด 4 กล่องรวมกัน แล้ววางลงในช่องพนังกั้นลำน้ำยังที่ขาด จนทำให้ล่าสุดรอยขาดแคบลงเหลือไม่ถึง 3 เมตร จึงทำให้สำนักชลประทานที่ 6 มั่นใจว่า วันนี้จะสามารถปิดพนังกั้นน้ำที่ขาดได้สำเร็จ

ขณะความเสียหายจากพนังกั้นลำน้ำยัง บริเวณบ้านท่าทางเกวียนขาดในครั้งนี้ ยังคงมีพื้นที่การเกษตรเสียหาย 15,000 ไร่ ขณะที่ประชาชนในตำบลวังหลวง ยังคงมาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทุกเวลา สำหรับเส้นทางน้ำของลำน้ำยังมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาภูพาน จะไหลผ่านจังหวัดกาฬสินธุ์  จังหวัดร้อยเอ็ด บริเวณอำเภอเสลภูมิ และจะไปบรรจบกับแม่น้ำชี ที่บ้านโพธิ์ตาก ตำบลนางาม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

อย่างไรก็ตามมีความกังวลของชาวบ้านเกิดขึ้น ว่าหากปิดพนังกั้นน้ำได้สำเร็จ ชุมชนที่อยู่นอกพนังกั้นลำน้ำยังฝั่งซ้าย อาจได้รับผลกระทบน้ำท่วมตามมา เนื่องจากไม่มีช่องทางระบายน้ำ และน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง เบื้องต้นชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นกำลังเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำ หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ