"กะเพราไก่ไข่ดาว" เมนูโลกร้อนปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ มากสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การบินไทย เผย "กะเพราไก่ไข่ดาว" เป็นเมนูที่ปล่อยคาร์บอนฯ มากสุดตัวการสร้างภาวะโลกร้อน ยันไม่ยกเลิกเสิร์ฟเพราะเป็นเมนูฮิต


นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยได้นำเมนูอาหารที่ให้บริการบนเครื่องการบินไทย เข้าร่วมโครงการคาร์บอนฟุตพรินท์กับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก โดยพบว่าเมนูข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวเป็นเมนูที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งผลต่อภาวะโลกร้อนสูงสุด 1,320 กรัมต่อจาน รองลงมาเป็นข้าวแกงเขียวหวานไก่กับกุนเชียงหมู 1,180 กรัม ข้าวพะแนงไก่กับคะน้ากระเทียม 1,040 กรัม ข้าวแกงเผ็ดไก่ใส่ฟักกับผัดคะน้ากระเทียม 964 กรัม ส่วนข้าวมัสมั่นไก่กับถั่วลันเตาผัดกระเทียมปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยสุด 957 กรัม


ทั้งนี้ 5 เมนูอาหารที่เข้าร่วมโครงการคาร์บอนฟุตพรินซ์จะมีการเริ่มเสิร์ฟตั้งแต่เดือน เม.ย.58 เป็นต้นไป โดยจะมีสัญลักษณ์รูปฉลากคาร์บอนฟุตพรินซ์ พร้อมรายละเอียดไว้ในเมนูอาหารและหมุนเวียนให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศ เช่น เที่ยวบินไปลอนดอนแฟรงก์เฟิร์ต ปารีส โคเปนเฮเกน โรม เดมปาซาร์ และกัวลาลัมเปอร์โดยภาพรวมการผลิตอาหารของครัวการบินไทยเฉลี่ย 50,000 จานต่อวัน หรือ 20ล้านจานต่อปี โดยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเฉลี่ยจานละ 1,000 กรัม ซึ่งหลังจากการเข้าร่วมโครงการนี้คาดหวังว่าจะทำให้ปริมาณการสร้างก๊าซคาร์บอนเหลือน้อยลง


นายจรัมพร กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยกำลังเร่งปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบินหลังจากมีผู้โดยสารร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงนำเมนูอาหาร 5ดาวขึ้นไปให้บริการตั้งแต่เดือน เม.ย. - พ.ค.นี้ พร้อมกับตั้งเป้าหมายยกระดับอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบินของการบินไทยเป็นสายการบินอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน จากปัจจุบันอยู่อันดับ 3 แซงหน้าสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ภายในต้นปีหน้า


สำหรับการทำคาร์บอนฟุตพรินซ์เป็นการแสดงถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาในกระบวนการผลิตอาหารตั้งแต่การได้มาของวัตถุดิบ การผลิต การขนส่งจนถึงผู้บริโภค การใช้งานและการจัดการซากผลิตภัณฑ์หลังใช้งาน โดยแสดงผลต่อหน่วยผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปสู่การลดการใช้พลังงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ