รองฯปศุสัตว์ เตรียมแก้กฎหมายเอาผิด “เจ้าของปล่อยทิ้งสัตว์เลี้ยง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาสัตว์จรจัดที่เรื้อรัง ภาครัฐยังไม่สามารถแก้ไขได้โดยเฉพาะการตามเอาผิดกับเจ้าของผู้ปล่อยสัตว์เลี้ยง รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า กำลังจะแก้ไขเพิ่มเติมในกฎหมายป้องกันทารุณกรรมสัตว์ โดยขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงทุกชนิดทั่วประเทศ คาดประกาศใช้สิ้นปีนี้

นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า ตอนนี้กำลังพิจารณาระเบียบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาและส่งกลับมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพิจารณาซ้ำ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุม สนช. อีกครั้ง คาดว่าจะประกาศใช้ก่อนสิ้นปีนี้

ระเบียบนี้จะเพิ่มเติมไว้ในพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องนำสัตว์มาขึ้นทะเบียนกับปศุสัตว์อำเภอที่ตั้ง ซึ่งข้อมูลจะเก็บในระบบคอมพิวเตอร์ลิงค์กันทั่วประเทศ จากนั้น หากสัตว์ที่ขึ้นทะเบียนถูกปล่อยทิ้ง สามารถตามหาเจ้าของเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีมาตรา 23 ในพ.ร.บ.ฉบับนี้ เรื่องเอาผิดคนปล่อยสัตว์เลี้ยง แต่ไม่สามารถตามตัวคนปล่อยได้เลย

นายสัตวแพทย์ สมชวน บอกอีกว่า การลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงอาจเกิดปัญหาในระยะแรกเพราะอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน จึงต้องออกระเบียบข้อบังคับชัดเจนและสำรวจสำมะโนครัวสัตว์เลี้ยง ส่วนฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขณะนี้ ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ท้องถิ่นที่มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เช่น ฟาร์มหมา - แมวตรวจสอบเรื่องคุณภาพ และเตรียมออกระเบียบขออนุญาตตั้งฟาร์มสัตว์เลี้ยง เหมือนฟาร์มปศุสัตว์ เพื่อควบคุม เนื่องจากพบว่า การเพาะสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีคุณภาพ เป็นปัญหาที่ผู้ซื้อจะปล่อยทิ้งด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ