เฝ้าระวัง อ.เชียงกลาง-ท่าวังผา จ.น่าน ฝนตกต่อเนื่อง3วัน เสี่ยงดินถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลของพายุโซนร้อน "เซินติญ" ทำให้อำเภอเชียงกลาง-ท่าวังผา จังหวัดน่าน ฝนตกต่อเนื่อง 3 วันแม้วันนี้ระดับน้ำแม่น้ำน่านทรงตัว แต่ทุกฝ่ายยังกังวลว่าอิทธิพลของพายุจะทำให้น้ำเพิ่มขึ้น และ ฝนที่ตกสะสมอาจน้ำให้เกิดดินถล่ม

วันนี้(20 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าน้ำที่ท่วมในหมู่บ้าน อ.เชียงกลาง ลดลงแล้ว และ ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านยังทรงตัว แต่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน สาขาเชียงกลางยังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะฝนที่ตกต่อเนื่องตลอด 3 วันอาจทำให้พื้นที่สูงชัน เกิดดินถล่มลงมาได้

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เมื่อวานนี้ลำน้ำสาขาแม่น้ำน่าน เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผล ให้มีน้ำหลาก มาตามแม่น้ำก่อน ไหลเข้าพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ บริเวณ อ.เชียงกลาง จนได้รับความเสียหายกว่า 80 ไร่ นอกจากนี้ยังมีดินไลด์ทำให้เส้นทางเข้า หมู่ 6 ต.พญาแก้ว อ.เชียงกลาง ขาด ชาวบ้านไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้าน และขนสินค้าการเกษตรได้

แม้ระดับน้ำในพื้นที่วิกฤตลดลง เข้าสู่สภาวะปกติ แต่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน สาขา เชียงกลาง ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพราะ ฝนตกต่อเนื่องสะสมตลอด 3 วัน อาจทำให้ดินบนภูเขาอุ้มน้ำไม่ไหว ถล่มลงมา ซึ่งสั่งการให้หัวหน้าชุมชนที่อยู่บริเวณเชิงเขา เฝ้าระวังและติดตามสถาการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ผลจากการตรวจเรดาร์ จ.น่าน ระบุว่า ตลอดทั้งวันนี้พบกลุ่มฝนอ่อน ถึง ปานกลาง ตกต่อเนื่องทั้งวัน หัวน้าฝ่ายปฎิบัติการ สำนักงานป้องและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน  สาขาเชียงกลาง บอกว่าหากฝนตกลงไม่หนักมาก ลักษณะนี้สามารถรับมือได้ แต่หากตกหนักกว่านี้อาจทำให้น้ำสาขาแม่น้ำน่านล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่อีกครั้งได้

สำหรับปริมาณน้ำน่านตรวจสอบจากสถานีวัดระดับน้ำ แม่น้ำน่าน N64 ศูนย์อุทกวิทยาชลประทาน ขณะนี้อยู่ 4.7 เมตร ถือว่าอยู่ในระดับปกติ หากถึงระดับ 7 เมตร สำนักงานป้องและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่านจะแจ้งเตือนประชาชนในตัวเมืองยกของขึ้นที่สูงทันที เพราะมีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

สิ่งที่สำนักงานป้องและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน เฝ้าระวังอยู่ขณะนี้คือพื้นที่เขาสูงชันอาจมีดินถล่ม และ อีกจุด คืออ.ท่าวังผา เพราะเป็น พื้นที่ที่แม่น้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ไหลบรรจบกันหากมีฝนตกหนักจะทำให้น้ำท่วมในพื้นลุ่มต่ำอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ