กระทรวงวัฒนธรรม สั่งทำจดหมายเหตุ “ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงฯ” บันทึกประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้นอกจากมีข้อสรุปว่าจะตั้ง “คณะกรรมการระดับชาติ”คอยกำกับดูแลบริษัทผลิตภาพยนตร์ ที่ได้รับอนุญาตให้สร้างหนังจากชีวิตจริงทีมหมูป่า ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายแล้ว ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบให้กระทรวงวัฒนธรรมจัดทำจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์และภาพต่างๆเกี่ยวกับ ภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 17 วันด้วย เพื่อจารึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของชาติให้ลูกหลานในอนาคตได้รับรู้และนำมาเป็นข้อคิดในการใช้ชีวิต

ที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เมื่อวานนี้ วางแนวทางการจัดสร้างภาพยนตร์และสารคดีชีวิตจริง ทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย นานกว่า 2 ชั่วโมง จนได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้ง “คณะกรรมการระดับชาติ” คอยกลั่นกรองบริษัทผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่จะเข้ามากำกับหนังและใช้สถานที่ถ่ายทำ ไม่ให้กระทบชีวิตตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นและไม่สร้างภาพลักษณ์ด้านลบให้ประเทศ ซึ่งประเด็นนี้ นายบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนตร์ เห็นด้วยกับรัฐบาลที่เปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติมีสิทธิทำหนังประวัติศาสตร์ไทย

จากปรากฎการณ์ภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าฯ ติดถ้ำหลวง ทำให้มีกลุ่มศิลปินสะท้อนเรื่องราว ความทรงจำผ่านการวาดภาพ หล่อรูปปั้นต่างๆ เพื่อเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์เอาไว้ให้ลูกหลานจำนวนมาก ทำให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ออกมาเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์ฯ ก็ได้มีมติให้เจ้าหน้าที่ทำจดหมายเหตุ บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ และภาพประวัติศาสตร์ จังหวะสำคัญๆเอาไว้ด้วย เช่น วินาทีที่นักดำน้ำชาวต่างๆ เข้าไปพบเด็กและโค้ชทีมหมูป่า เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่ากรณีที่มีบริษัทภาพยนตร์ต่างประเทศ และบริษัทของไทยส่วนหนึ่งมีความประสงค์จะจัดสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง มองว่าเรื่องนี้เป็นข่าวที่รับรู้ไปทั่วโลก และจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ แต่ทุกอย่างจะต้องวางแผนเตรียมการให้ดี เพื่อให้เกิดผลได้มากกว่าผลเสีย จึงจะมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมาดูแลเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่ง ครม.จะได้พิจารณารายละเอียดในเร็ว ๆ นี้

ซึ่งต้องจับตาดูว่าวันที่ 24 กรกฎาคม คณะรัฐมนตรีจะมีมติเห็นชอบเหมือน เรื่องการแต่งตั้ง “คณะกรรมการระดับชาติ” กำกับดูแลภาพยนตร์สารคดีชีวิตจริงทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คน หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ถูกยกขึ้นไปเป็นวาระสำคัญในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.อุบลราชธานีด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ