ทำไม “คู่สมรส-แฟน-คู่เพศทางเลือก” ทำร้ายกันมากที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวมีเดียพีพีทีวีเปิดข้อมูลสถิติความรุนแรงในคู่รักและครอบครัวตั้งแต่ปี 2555-2559 โดยข้อมูลชี้ คู่สมรส-แฟน-คู่เพศทางเลือก เป็นผู้กระทำความรุนแรงมากที่สุด ขณะที่ข้อมูลครึ่งปีแรก พ.ศ.2561 มีเหตุการณ์ความรุนแรงในคู่รักและครอบครัวจำนวนมาก มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เผย ครึ่งปีที่ผ่านมา มีการรับเรื่องราวร้องทุกข์และให้ความช่วยเหลือปัญหาโดยเฉพาะด้านครอบครัวไปแล้ว 1,415 ครั้ง

วันนี้ (23 ก.ค.61) จากกรณีที่เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้ปรากฏคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดของที่พักแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่หญิงสาวถูกทำร้ายด้วยการชกต่อยเข้าที่ใบหน้า และใช้หมวกกันน็อกฟาดอย่างรุนแรง จากแฟนที่เป็นทอม จนได้รับบาดเจ็บสาหัส หน้าตาปูดบวม และมีเลือดออกที่บริเวณใบหน้า ท่ามกลางผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์จำนวนมากนั้น (อ่านข่าวเพิ่มเติม: “ทอมโหด” ทำร้ายแฟนสาวเจ็บสาหัสกลางลานจอดรถ) ทีมข่าวนิวมีเดียพีพีทีวีจึงได้รวบรวมเหตุการณ์ความรุนแรงในคู่รัก และครอบครัวมานำเสนอ ดังนี้

ข้อมูลจาก “รายงานสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว มาตรา 17” ช่วงระหว่างปี 2555-2559 โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ระบุว่า

กรมกิจการสตรี และสถาบันครอบครัว ในสังกัด พม. ได้ดำเนินการรวบรวมและประมวลข้อมูลสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กสตรีและความรุนแรงในครอบครัวในปีต่าง ๆ จากหน่วยงาน “ศูนย์พึ่งได้” สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ข้อมูล ดังนี้ ในปี 2555 มีผู้กระทำความรุนแรงต่อเด็ก ลักษณะความสัมพันธ์เป็นแฟน 3,946 ราย และมีผู้กระทำความรุนแรงต่อสตรี เป็นคู่สมรส 5,662 ราย เป็นแฟน 1,693 ราย, ปี 2556 มีผู้กระทำความรุนแรงต่อเด็ก เป็นแฟน 5,578 ราย และกระทำความรุนแรงต่อสตรี เป็นคู่สมรส 6,661 เป็นแฟน 1,982 ราย, ปี 2557 มีผู้กระทำความรุนแรงต่อเด็ก เป็นแฟน 2,728 ราย และกระทำความรุนแรงต่อสตรี เป็นคู่สมรส 3,782 เป็นแฟน 1,109 ราย, ปี 2558 มีผู้กระทำความรุนแรงต่อเด็ก เป็นแฟน 3,983 ราย และกระทำความรุนแรงต่อสตรี เป็นคู่สมรส 4,953 เป็นแฟน 2,970 ราย ส่วนในปี 2559 นั้น มีการบันทึกข้อมูลโดยรวม โดยนับเป็นผู้กระทำความรุนแรงต่อผู้ถูกกระทำ ในลักษณะที่ เป็นแฟน 5,887 ราย และเป็นคู่สมรสหรือคู่เพศทางเลือก 5,849 ราย

โดยปัจจัยหลัก 3 อย่างที่ก่อให้เกิดความรุนแรงในคู่รักและครอบครัวคือ การใช้สารกระตุ้น (สุรา สารเสพติด) สัมพันธภาพในครอบครัวที่ไม่ดี (การนอกใจ การทะเลาะหึงหวง) และสภาพแวดล้อม (สื่อต่าง ๆ )

สำหรับในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมานั้น ประเทศไทยมีเหตุและคดีความที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในคู่รักและครอบครัวเป็นจำนวนไม่น้อย อาทิ กรณีที่เป็นที่โด่งดัง กรณีที่นายชัยชนะ ศิริชาติ หรือ เอ็ม อายุ 26 ปี เกิดอาการเมายาและคลุ้มคลั่งไลฟ์เฟซบุ๊กทำร้าย น.ส.กุลดารา กุลดารา ยีสมัน อายุ 21 ปี แฟนสาว จนศีรษะแตก หน้าตาบวมปูด และขู่ว่าจะตัดนิ้ว จนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์และตำรวจต้องประสานงานกันให้ความช่วยเหลือ เหตุเกิดจากความเครียดปัญหาเรื่องเงินหลักล้านที่แฟนสาวเข้าไปเกี่ยวข้องจ่อแจ้งความคดีฉ้อโกง นอกจากนี้ยังแค้นแฟนสาวนอกใจมีชายคนใหม่ ระหว่างที่คบหากันมา 8 เดือน นายเอ็มเคยทำร้ายแฟนสาวมาแล้ว 6 ครั้ง (อ่านข่าวเพิ่ม : “เอ็ม ชัยชนะ” หนุ่มไลฟ์สดซ้อมแฟนเปิดใจครั้งแรก ยันยังรักอยู่-เสียใจที่ทำไป)

ส่วนอีกกรณีที่น่าสลดใจ เมื่อ น.ส.ณัจฉรีญา ทาประจิตร หรือ “น้องอุ้ม” นักศึกษาสาววิทยาลัยโลจิสติกส์และซัปพลายเชน มหาวิทยาราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาจังหวัดนครปฐม ถูกอดีตแฟนหนุ่มที่มาง้อขอคืนดี ยิงเสียชีวิต บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านในจังหวัดนครปฐม ผู้ก่อเหตุคือ นายภัคคพงษ์ จิตตารมย์ อดีตแฟนเก่า ที่ตัดสินใจยิงตัวเองตามหลังก่อเหตุยิงอดีตแฟนสาว พยานที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า น้องอุ้ม เดินลงมาจากหอพักแล้วพบฝ่ายชายดักรออยู่ คุยกันอยู่ครู่หนึ่งก็มีเสียงปืนดังขึ้น พบ น.ส.ณัจฉรีญา นอนจมกองเลือดไปแล้ว (อ่านข่าวเพิ่ม : ชายหนุ่มตามง้อนักศึกษาสาว แต่ไม่สำเร็จ ชักปืนยิงเสียชีวิต)

ล่าสุด กับกรณีสาวทอมทำร้ายแฟนสาว โดยการชกต่อยเข้าที่ใบหน้า และใช้หมวกกันน็อกฟาดอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้หญิงสาวผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บสาหัส หน้าตาปูดบวม และมีเลือดออกที่บริเวณใบหน้า

โดยเหตุการณ์นี้ คู่กรณีได้พูดคุยเจรจาไกล่เกลี่ยกันเองไปแล้ว เมื่อตกลงกันไม่ได้ ฝ่ายผู้เสียหายจึงแจ้งความดำเนินดำเนินคดี เบื้องต้นตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้ เนื่องจากผู้บาดเจ็บต้องรีบเข้ารับการรักษาพยาบาล

พันตำรวจเอกอิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน เปิดเผยว่า สอบปากคำผู้เสียหายแล้ว ขณะนี้รอผลการตรวจร่างกายอย่างเป็นทางการ เพื่อประกอบสำนวนแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ก่อเหตุ

เบื้องต้นจากคลิปเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์การกระทำผิดเข้าข่ายทำร้ายร่างกายผู้อื่นอันเป็นอันตรายต่อร่างกายและจิตใจส่วนจะเข้าข่ายทำร้ายร่างกายสาหัสหรือไม่ต้องรอผลพิสูจน์ทางการแพทย์อีกครั้ง คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะส่งหมายเรียกไปยังผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าของคดีต่อไป (อ่านข่าวเพิ่ม : ตร.จ่อออกหมายเรียกทอมซ้อมแฟนสาวเจ็บสาหัส)

สถานการณ์ความรุนแรงในคู่รักและครอบครัวในสังคมไทยยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ข้อมูลจากมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม ถึง มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ทางมูลนิธิมีสถิติการรับเรื่องราวร้องทุกข์และให้ความช่วยเหลือปัญหาต่าง ๆ แล้วถึง 4,133 ครั้ง เป็นการร้องเรียนปัญหาครอบครัว 1,415 ครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ