ผู้นำกรีซ-เยอรมันหารือแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำกรีซ-เยอรมัน หารือแผนปฏิรูปเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของยุโรป ด้านนายกฯ เยอรมันลั่นไม่มีดงินก้อนใหม่ให้กรีซ


นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีของกรีซ เยือนกรุงเบอร์ลินเป็นครั้งแรก เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ท่ามกลางความกังวลว่าเงินสดในคลังของกรีซกำลังจะหมดลง


การพบปะกันครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกรีซเริ่มส่งสัญญาณประนีประนอมให้กับเยอรมนี ซึ่งเป็นสมาชิกสำคัญของสหภาพยุโรปและเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของกรีซ ท่ามกลางความกังวลว่าเงินสดในคลังของกรีซกำลังจะหมดลง โดยนายซีปราสเรียกร้องให้กรีซและเยอรมนีเลิกกล่าวโทษกัน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เดินทางมาเยอรมนีเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องของกรีซ แต่มาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของยุโรป


ขณะที่นางแมร์เคิล กล่าวว่า แม้เยอรมนีเป็นประเทศใหญ่ แต่ก็มองทุกประเทศในยุโรปอย่างเท่าเทียมและต้องการเห็นเศรษฐกิจของกรีซเติบโตขึ้น


แม้ทั้งคู่จะแสดงมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน แต่ขณะนี้ยังดูไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซที่นายซีปราสนำมาหารือกับนางแมร์เคิลในครั้งนี้ โดยความตึงเครียดระหว่างกรีซและเยอรมนีเพิ่มมากขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้สหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้เงินกู้แก่กรีซจำนวน 2,000 ล้านยูโร หรือ 1,450 ล้านปอนด์ เพื่อนำไปต่อสู่กับวิกฤตมนุษยธรรมในประเทศ แต่นางแมร์เคิลกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะไม่มีเงินก้อนใหม่ให้กรีซ หากยังไม่เห็นแผนปฏิรูป


สำหรับการหารือครั้งนี้ ทำให้ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐปิดลบ เนื่องจากนักลงทุนรอดูท่าทีของนายซีปราสที่เข้าหารือกับนางแมร์เคิล โดยส่วนใหญ่กังวลว่าการเจรจาครั้งนี้อาจจะไม่มีความคืบหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ