กระทรวงท่องเที่ยวฯ ส่ง จนท.ช่วยจุด VAT Refund แก้ปัญหาคิวยาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกจุด VAT Refund ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ แก้ปัญหาคิวยาว

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะช่วยสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว(Tourist Assistance Center หรือ TAC) ให้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกด้านภาษา สร้างความเข้าใจ รวมถึงให้ข้อมูลต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว ที่จุดบริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณจุดบริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว(VAT Refund for Tourist) 

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาขอคืน VAT มากที่สุดในช่วงวันที่ 1 ตุลาคม 2560–30 เมษายน  2561 จำนวน 690,626 คน ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่จะขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1) ขอคืนกับเจ้าหน้าที่สรรพากร ที่สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มท่าอากาศยานบริเวณพื้นที่ผู้โดยสารขาออกส่วนในหลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง 2) ส่งในตู้รับคำร้องที่ตั้งอยู่ ที่สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มท่าอากาศยาน และ 3) ส่งจดหมายลงทะเบียนกลับมาที่กรมสรรพากร

สำหรับการขอคืน VAT ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระยะที่ผ่านมาพบว่าปีงบประมาณ 2559 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติขอคืน VAT กับกรมสรรพากร 1.5 ล้านคน โดยซื้อสินค้าไทยคิดเป็นมูลค่าสินค้าตามใบกำกับภาษี 27,772.3 ล้านบาท

ปี 2560 นักท่องเที่ยวต่างชาติขอคืน VAT กับกรมสรรพากร 1.8 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี้มาซื้อสินค้าไทย คิดเป็นมูลค่าสินค้าตามใบกำกับภาษี 34,356.9 ล้านบาท

ล่าสุด ช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 (ต.ค.60-เม.ย.61) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาขอคืน VAT กับกรมสรรพากรเกือบ 1.6 ล้านคน ซื้อสินค้าไทยคิดเป็นมูลค่าสินค้าตามใบกำกับภาษี 31,705.3 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ