คิวบาไฟเขียวกฎหมายคนเพศเดียวกันแต่งงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของคิวบา ไฟเขียวอนุญาตกลุ่มคนเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้แล้ว ชูจุดยืนความก้าวหน้าทางเพศ หลังสิ้นสุดยุคปฏิวัติคาสโตรเกือบ 60 ปี

สมาชิกรัฐภาของคิวบาลงมติเห็นชอบร่าง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ โดยผู้ที่ผลักดันร่างกฎหมายนี้คือนางมารีลา คาสโตร ลูกสาวของอดีตประธานาธิบดีราอูล คาสโตรนั่นเอง

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดนี้มีการเปลี่ยนคำอธิบายไปจากฉบับเดิมคือ ผู้ชายและผู้หญิงสมรสกันได้ มาเป็น บุคคล 2 คนที่มีความยินยอมสามารถสมรสกันได้โดยไม่ได้ระบุเพศแต่อย่างใด โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการจัดทำประชาพิจารณ์และลงประชามติเพื่อประกาศใช้ร่าง รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว

แน่นอนว่านี่ถือเป็นชัยชนะของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศที่ต่างก็ออกมายินดีที่ได้เห็นคิวบากำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมที่เปิดโอกาสสร้างความเท่าเทียมกันทางเพศมากขึ้น ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ต้องทนทุกข์มาตลอดระยะเกือบ 60 ปีตั้งแต่การปฏิวัติคิวบาของผู้นำคาสโตรเมื่อปี 1959 ระบอบเผด็จการในคิวบานั้นทำให้สังคมและสิทธิของเพศที่สาม ตลอดจนสตรีถดถอยลงไปอย่างมากจนมีกระแสออกมาเรียกร้องอยู่หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม การอนุญาตให้คนเพศเดียวกันสมรสกันได้ไม่ใช่ร่างกฏหมายเดียวที่พาคิวบาไปสู่ความเท่าเทียมกันทางเพศ เพราะก่อนหน้านั้นมีการอนุญาตให้ผ่าตัดแปลงเพศได้ และการปฏิบัติต่อสตรีหรือเพศที่สามในที่ทำงานต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ