อดีต ส.ส.อุบลฯ เชื่อ "สุพล ฟองงาม" ทิ้งเพื่อไทย ซบพลังประชารัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุม ครม.สัญจร จังหวัดอุบลราชธานี นอกจากจะมีการพิจารณาแผนงานโครงการของภาคเอกชนและกลุ่มจังหวัด งบลงทุนกว่า 1 หมื่น 4 พันล้านบาท ประเด็นทางการเมือง ถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง หลังการปรากฏตัวของ นายสุพล ฟองงาม ที่มาต้อนรับนายกฯ และเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องการเมืองเกี่ยวข้อง

วันนี้(24 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัญมนตรี ปฏิเสธว่าไม่รู้จักกับกลุ่มอดีต ส.ส.อุบลราชธานี ของ นายสุพล ฟองงาม กว่า 10 คน ที่มาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่ ครม.สัญจร เมื่อวานนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง ตามที่ฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ที่ประกอบด้วย จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีษะเกษ และยโสธร ถึงจะเป็นพื้นที่ของกลุ่มสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาก่อน แต่ พล.อ.ประวิตร เชื่อว่าจะไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก และมั่นใจว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ก็พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า กลุ่มอดีต ส.ส. ที่เปิดตัวพร้อมกับ นายสุพล ฟองงาม เมื่อวานนี้ ส่วนใหญ่ เป็นอดีต ส.ส. พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนจริง แต่ไม่ได้ทำกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทยมาระยะหนึ่งแล้ว จึงไม่น่าจะกระทบกับคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายศุภชัย ศรีหล้า อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงวิธีทาบทามอดีตนักการเมืองไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ว่า จะเริ่มจากการสอบถามว่านักการเมืองคนนั้นๆ ว่า เตรียมพร้อมอนาคตทางการเมืองไว้อย่างไร ซึ่งคำตอบของคำถามนี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าจะนำไปสู่การทาบทามให้ย้ายพรรคหรือไม่

ส่วนการประชุมเช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาประชุมร่วมกับภาคเอกชน และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีษะเกษ และยโสธร ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยจะรับฟังข้อเสนอ แผนงาน และโครงการต่าง ๆ ที่จะดำเนินการในพื้นที่ เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทั้งระบบ การบริหารจัดการน้ำและภาคเกษตร งบลงทุนกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำในที่ประชุม ให้จัดการปัญหาเรื่องรายได้ และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นเรื่องเร่งด่วนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ได้รับฟังจากการลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนเมื่อวานนี้

ขณะที่การประชุม ครม. วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอที่ประชุม ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อควบคุมดูแลกรณี ต่างประเทศจะเข้ามาถ่ายนทำภาพยนตร์ เกี่ยวกับภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต นักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงฯ หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ จะดูว่าบทสอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ และจะต้องไม่กระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ รวมถึงดูแลและให้คำแนะนำครอบครัวของเด็กทั้ง 13 คน เกี่ยวกับการเซ็นสัญญาต่าง ๆ ด้วย

ครม.สัญจร ที่จังหวัดอุบลราชธานีครั้งนี้ ตอกย้ำกระแสข่าวชัดเจนมากขึ้น เมื่อปรากฎภาพของนายสุพล ฟองงาม อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาต้อนรับนายกรัฐมนตรี ทำไมนายสุพล จึงเป็นที่จับตามองมากกว่าอดีตนักการเมืองคนอื่นๆ

เจ้าของวาทะ ส.ส.ไม่ใช่พนักงานบริษัท อย่างนายสุพล ฟองงาม ปรากฎตัวขึ้นที่สวนสัตว์อุบลราชธานี เพื่อรอต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เขาจะย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แทนพรรคเดิมอย่างพรรคเพื่อไทย

แม้ยังไม่มีความชัดเจนจากนายสุพล แต่ท่าทีเป็นมิตรกับคณะรัฐมนตรีนี้ ก็แตกต่างจาก จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่ย้ำมาตลอด ว่าไม่ต้องการข้องเกี่ยวกับรัฐบาลทหาร ยังไม่นับรวมการหยอกล้อจากพล.อ.ประยุทธ์ ที่พูดถึงนายสุพล ระหว่าง ลงพื้นที่เมื่อวานนี้

ในมุมมองของนายศุภชัย ศรีหล้า อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ นายสุพล คือ นักการเมืองที่มีกล้าและมีอิสระทางความคิดสูง การตัดสินใจครั้งนี้จึงอาจสะเทือนไปยังเพื่อนส.ส.ในพรรคเพื่อไทยจำนวนไม่น้อย ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยอีกคน มองปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ว่า มีโอกาสสูงที่นายสุพลจะย้ายพรรคจริง

สำหรับนายสุพล นอกจากจะเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และเป็นลูกชายของนายสุบิน แกนนำกลุ่มชักธงรบ นปช. ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

นอกเหนือจากนายสุพลแล้ว พบว่า มีอดีตส.ส.ตบเท้ามาต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์มากกว่า 20 คน ในจำนวนนี้ กว่าครึ่งมีแนวโน้มย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ สอดคล้องกับข้อมูลที่แหล่งของพีพีทีวี ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ วางตัวผู้สมัครในเขตจังหวัดอุบลราชธานี ครบทั้ง 10 คนแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ