กรมควบคุมโรค ยืนยันผลตรวจ “ทีมเก็บรังนกเกาะลิบง” ไม่พบ “ไข้มาลาเรีย” 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีกระแสข่าวลือในโลกออนไลน์ว่า ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบงป่วยเป็นไข้มาลาเลีย ล่าสุดกรมควบคุมโรค ยืนยันผลการตรวจสุขภาพทีมเก็บรังนกจ หลังเดินทางไปช่วยเหลือ ทีมหมูป่าอะคาเดมี ว่าไม่พบเชื้ออันตราย และไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย 

วันนี้ ( 24 ก.ค.61) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย ว่า ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง ติดเชื้อไข้มาลาเรีย หลังกลับจากภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีนั้น จึงให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จ.สงขลา ตรวจสอบกระแสข่าวที่เกิดขึ้น และได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลที่ดูแลทีมเก็บรังนกว่า การตรวจสุขภาพของทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบงทุกคน ปรากฏว่าไม่พบเชื้ออันตราย และไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

ขณะที่จากรายงานของโรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง ได้แบ่งทีมเก็บรังนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอาการป่วย ได้รับการส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลกันตัง(2ราย) และกลุ่มที่สองคือคณะทีมเก็บรังนกซึ่งปฏิบัติงานพร้อมกัน ได้รับการติดตามมาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลกันตัง (11 ราย) โดยผู้ที่มีอาการป่วย 2 ราย คือ รายที่ 1 มีอาการไข้สูง หายใจเหนื่อยๆ เพลีย และในรายที่ 2 มีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบโต ทั้งสองรายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทำให้มีอาการทุเลา และผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ไม่พบเชื้ออันตราย และตรวจไม่พบเชื้อมาลาเรียแต่อย่างใด แพทย์จึงให้รับยารับประทานและกลับบ้านได้  ส่วนทีมเก็บรังนกอีก 11 รายอาการทั่วไปปกติ ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อ ไม่พบเชื้ออันตรายเช่นกัน 


นอกจากนี้ โฆษกกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่การระบาดของไข้มาลาเรีย พบว่าทั้งสองพื้นที่ คือถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และตำบลเกาะลิบง เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่เชื้อมาลาเรียในพื้นที่มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และไม่มียุงพาหะนำเชื้อมาลาเรีย จึงขอให้ญาติพี่น้องและประชาชนที่ติดตามข่าวสาร ไม่ต้องตกใจและเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว และขอให้ประชาชนอย่าส่งต่อข้อมูลในโซเชียลที่ไม่เป็นความจริง เพราะอาจเกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ