นักธรณีวิทยาสหรัฐฯเตือนภูเขาไฟฮาวายปะทุต่อเนื่องอีกเป็นปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักธรณีวิทยาสหรัฐฯที่ติดตามความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟคิลาเว บนหมู่เกาะฮาวาย เปิดเผยว่า ภูเขาไฟลูกนี้มีแนวโน้มจะปะทุ พ่นเถ้าถ่านและลาวาต่อเนื่องไปอีกเป็นปีๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์สังเกตการณ์ภูเขาไฟแห่งรัฐฮาวาย ซึ่งรับผิดชอบติดตามความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟคิลาเว บนเกาะใหญ่ของรัฐฮาวาย ออกรายงานประเมินแนวโน้มการปะทุของภูเขาไฟ เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์

โดยขณะนี้การปะทุของภูเขาไฟ ซึ่งทำให้เกิดธารลาวาร้อนปริมาณมหาศาล ได้ส่งผลกระทบครอบคลุมพื้นที่แล้วกว่า 23 ตารางกิโลเมตร ลาวาบางส่วนไหลลงทะเลอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดเกาะใหม่นอกชายฝั่ง ซึ่งหากการปะทุยังคงระดับความรุนแรงแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือน หรืออย่างน้อย 1-2 ปี จึงจะสงบลงได้

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่ธารลาวาจะเปลี่ยนทิศทาง และไหลเข้าทำลายชุมชนแห่งใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้อพยพหนี  ตลอดหลายร้อยปีที่ผ่านมา ภูเขาไฟคิลาเวมักจะปะทุต่อเนื่องเป็นระยะ โดยเคยปะทุยาวนานที่สุด 88 วัน ในปี 1955 แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการปะทุครั้งล่าสุดนี้อาจสร้างสถิติใหม่ ขณะที่การปะทุครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ และมีบ้านเรือนเสียหายไปแล้วกว่า 700 หลัง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ