ประวัติ “พระราชรัตนมุนี” วัดพิชยญาติการามวรวิหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีคดีทุจริตเงินทอนวัดที่โด่งดังไปทั่ว สะท้อนด้านมืดและความไม่ชอบมาพากลในวงการผ้าเหลือง เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 61 พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามฯ ได้ทำการออกหมายเรียก พระราชรัตนมุนี เลขาฯ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ ในฐานะผู้ต้องหาสมคบและร่วมกันฟอกเงินคดีทุจริต “เงินทอนวัด”

พระราชรัตนมุนี (ผศ.บุญเทียม ญานินฺโท) หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เจ้าคุณบุญเทียม” เดิมมีภูมิลำเนาอยู่ที่ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2516 ปัจจุบันอายุย่างเข้า 45 ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ตั้งแต่ครั้งอายุ 20 ปี และเจริญพรรษาในผ้าเหลืองมาแล้วราว 25 พรรษา

ในปี 2542 ท่านได้รับสมณศักดิ์เป็น พระเปรียญธรรม 8 ประโยค (ป.ธ.8) ต่อมาในวันที่ 5 ธันวาคม 2551 ได้รับสมณศักดิ์เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ที่ พระศรีสุธรรมมุนี และในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ได้รับสมณศักดิ์เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชรัตนมุนี ตรีปิฎกวิภูษิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

อ่านข่าว : พระราชรัตนมุนี จ่อเข้าพบตำรวจกองปราบหลังเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

พระราชรัตนมุนียังดำรงตำแหน่งทางฝ่ายปกครองเป็น  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง (ผจล.) และเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดพิชยญาติการามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

โดยเจ้าคุณบุญเทียมนั้น เคยเป็นประธานดำเนินการจัดพิมพ์คู่มือการศึกษาภาษาบาลี “พระคาถาธรรมบท” ผลงานวิจัยสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ และเคยมีประสบการณ์เดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านพระพุทธศาสนา ณ ประเทศศรีลังกา และ วัดนวมินทรราชูทิศ รัฐแมตซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 2558 มี่ผ่านมา

สำหรับเหตุการณ์ “เงินทอนวัด” นี้ เกิดจากการที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดสรรงบที่เรียกว่า “เงินอุดหนุน” ให้กับวัดในประเทศไทย โดยการของบเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อนำไปบูรณะซ่อมแซมวัด เพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม และเพื่อการเผยแผ่ดำเนินกิจกรรมทางศาสนา และเมื่อมีการโอนเงินอุดหนุนนี้จากส่วนกลางไปยังวัด จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องไปขอคืนด้วยวิธีการโอน โดยจะตกลงกับวัดก่อนว่าต้องการเท่าไหร่ จากนั้นจะทำเรื่องจากส่วนกลางโอนไปให้ แต่เป็นเงินที่มากกว่าจำนวนที่ต้องการนำไปใช้จริง จากนั้นจึงให้มีคนตามไปรับคืน นี่เองที่เรียกว่า “เงินทอน”

มหากาพย์การขุดคุ้ยการทุจริตครั้งยิ่งใหญ่ของวงการสงฆ์เริ่มขึ้นเมื่อ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับเบาะแสการทุจริต จึงได้ทำการตรวจสอบจนพบความผิดปกติในเส้นทางการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แล้วได้ส่งต่อข้อมูลให้กับกองปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558

ต่อมาในช่วงเดือนมิถุนายน 2560 จากการตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระหว่างปี 2555 -2559 ที่มีการเบิกจ่าย 33 วัด ซึ่งนับเป็น “เฟสที่ 1” พบว่ามีวัดที่เข้าข่ายทุจริต 12 วัด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ป.) ได้สรุปสำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัด 12 แห่ง พบว่า มีผู้กระทำความผิดรวม 10 ราย

ต่อมาในการตรวจสอบ “เฟสที่ 2” พบการทุจริตเงินทอนวัดจำนวน 23 วัด โดยมีข้าราชการ พศ.ทุจริต จำนวน 13 คน พระภิกษุสงฆ์ 4 รูป และพลเรือน 2 คน มูลค่าความเสียหาย 141 ล้านบาท หนึ่งในวัดเหล่านั้นคือ “วัดพิชยญาติการามวรวิหาร” โดยผู้ที่ถูกกล่าวหาในเฟสที่สองนี้มี “เจ้าคุณบุญเทียม” รวมอยู่ด้วย

ซึ่งช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา พระราชรัตนมุนี เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) แล้ว เกี่ยวกับข้อหาฟอกเงินคดีทุจริตเงินทอนวัดเฟสที่ 2

และใน “เฟสที่ 3” ที่กลายเป็นที่ฮือฮาระดับประเทศ เพราะครั้งนี้ตรวจพบการทุจริตเงินทอนวัดใน 10 วัด และ 3 ใน 10 วัดนั้น คือวันสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดสัมพันธวงศาราม และวัดสามพระยา ซึ่งล้วนเป็นวัดใหญ่ที่มีชื่อเสียงทั้งสิ้น กลายเป็นการตรวจสอบพระเถระชั้นผู้ใหญ่วัดดังในกรุงเทพมหานคร ถึง 5 รูป คือ

พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพฯ

พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการมส. และเจ้าคณะภาคที่ 4 -7

พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมส. และเจ้าคณะภาค 10

และผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป คือ พระเมธีสุทธิกร และพระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยวัดสระเกศฯ

ความคืบหน้าคดีทุจริตเงินทอนวัดล่าสุดวันนี้ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามฯ ได้ทำการออกหมายเรียก พระราชรัตนมุนี เลขาฯ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำในคดีทุจริตเงินทอนวัด ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.30 น.

 

ขอบคุณภาพจาก ยูทูบ Wat Phichaiyat Bangkok

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ