บางกอกแอร์เวย์ส ดึงพันธมิตรต่างชาติ ลุย ธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บางกอกแอร์เวย์ส เตรียมดึงพันธมิตรต่างชาติ ร่วมลุยธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี เต็มตัว หลังประเมินทิศทางนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับพันธมิตรซึ่งเป็นต่างชาติ 3 บริษัท ในการเตรียมแผนขยายการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะ การลงทุนร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี เพื่อที่จะเข้าร่วมประมูลพื้นที่ หากบริษัทท่าอากาศยานไทย เปิดประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใหม่  หลังสัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ จะหมดสัญญาในเดือนกันยายน 2563เพราะมองว่าหลังจากนี้ส่วนแบ่งของธุรกิจที่ให้บริการเฉพาะสายการบิน จะลดลงจากการแข่งขันที่รุนแรง

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็นิยมเดินทางมาไทยมากขึ้น จึงต้องมีการปรับตัว โดยคาดว่าอีก 2-3 เดือนจะมีความชัดเจน ก่อนที่จะเริ่มลงทุนเต็มตัวในช่วงปี 2562 เบื้องต้นจะเริ่มลงทุนในสนามบินได้สิทธิอยู่แล้วก่อน คือ สมุย อู่ตะเภา  สุราษฎร์ธานี และหลวงพระบาง ของ สปป.ลาว โดยคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้า สัดส่วนธุรกิจนี้จะเพิ่มรายได้ให้บริษัทคิดเป็น 5% ของรายได้รวม

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ  ยังได้ประเมินภาพรวมธุรกิจการบินในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ธุรกิจการบินยังมีการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งด้านโปรโมชั่นราคา และการขยายเส้นทางบินใหม่ รองรับความต้องการที่สูงขึ้นตามสัดส่วนของนักท่องเที่ยว  เบื้องต้นประเมินว่าภาพรวมธุรกิจการบินปีนี้จะเติบโตในระดับ 7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่คาดการณ์ว่าสัดส่วนผู้โดยสารของบริษัทจะเติบโตในระดับ 7% จากจำนวนผู้โดยสารปีที่ผ่านมา ประมาณ 5 ล้าน 9 แสน 4 หมื่นคน ขณะที่รายได้รวมจะเติบโตประมาณ 7-10% โดยครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ คือ ภูเก็ต-ย่างกุ้ง จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์  จากครึ่งปีแรกเปิดเส้นทางบิน เชียงใหม่-ฮานอย ขณะที่เส้นทางบินกรุงเทพฯ-ตราด บริษัทมีแผนจะเพิ่มความถี่เส้นทางบินด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ