"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานของจำเป็น 1 ล้านบาท ช่วย ปชช.เขื่อนแตกในลาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาโปรดให้คณะสงฆ์หนตะวันออกทุกจังหวัด รวบรวมกัปปิยภัณฑ์พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยประชาชนใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่กำลังเผชิญกับเหตุภัยพิบัติครั้งใหม่ พร้อมให้ไวยาวัจกรนำส่งกัปปิยภัณฑ์เท่าราคา 1,000,000 บาท เช่นเดียวกับรัฐบาล และหน่วยงานต่างกำลังระดมความช่วยเหลือไปให้กับประชาชนที่กำลังประสบภัยพิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้ออกประกาศลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 เรื่องมีพระบัญชาให้คณะสงฆ์รวบรวมกัปปิยภัณฑ์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีใจความว่า ตามที่ เกิดเหตุเขื่อน “เขื่อนเซเปียน- เซน้ำน้อย” แตก เมื่อวันจันทร์ ที่ 23 กรกฎาคม 2561 ก่อให้เกิดอุทกภัยในแขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีผู้ประสบความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ความทราบแล้ว นั้น

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มี พระบัญชาโปรดให้คณะสงฆ์หนตะวันออกทุกจังหวัด รวบรวมกัปปิยภัณฑ์พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค และมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัด ดำเนินงานประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้ และโปรดให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศร่วมกันแผ่เมตตาจิต เพื่อให้ประชาชนผู้ประสบภัย ผ่านพ้นภัยพิบัติดังกล่าวไปได้โดยสวัสดิภาพ อนึ่ง โปรดมีพระบัญชาให้ไวยาวัจกรนำส่งกัปปิยภัณฑ์เท่าราคา 1,000,000 บาท  เพื่อสงเคราะห์ผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้

 

ทอ.จัด C-130 นำสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน สปป.ลาว

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 นำสิ่งของพระราชทาน ประกอบด้วย น้ำดื่มพระราชทาน จำนวน 10,000 ขวด ผ้าเช็ดตัวพระราชทาน จำนวน 2,000 ผืน เครื่องกรองน้ำพระราชทาน จำนวน 49 เครื่อง อาหารและยาพระราชทานอีกจำนวนหนึ่ง
 

นอกจากนี้ ยังได้ลำเลียงถุงยังชีพในนามรัฐบาลไทย จำนวน 5,000 ชุด ไปในเที่ยวบินดังกล่าวด้วย โดยเบื้องต้นได้วางแผนการบิน จำนวน 4 เที่ยวบิน เส้นทางบิน ดอนเมือง – ท่าอากาศยานนานาชาติปากเซ ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมง 20 นาที ทั้งนี้ เครื่องบิน C-130 พร้อมวิ่งขึ้นทันทีเมื่อได้รับการอนุมัติการบินผ่านน่านฟ้าเข้า สปป.ลาว และความพร้อมด้านการจราจรทางอากาศของสนามบินปลายทาง โดยเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติปากเซแล้ว ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ จะเป็นผู้มารับของและประสานการส่งต่อความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่อไป

 

 รัฐบาลไทยมอบ 5 ล้านช่วยเหลือ ปชช.ประสบภัยใน สปป.ลาว

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาท หรือประมาณ 1,300 ล้านกีบ ให้แก่นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว ประจำประเทศไทย เพื่อเป็นการแสดงความห่วงใยและน้ำใจของประเทศไทย สำหรับใช้ช่วยบรรเทาผลกระทบจากเหตุกรณีเขื่อนเซเปียน – เซน้ำน้อย ที่ชำรุดเสียหาย จนเกิดเหตุอุทกภัย ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ ทางภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือทั้งในด้านอาหาร น้ำสะอาด ยา และเต็นท์พลาสติก ในการบรรเทาอุทกภัยในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร และพลเรือน อาสาบรรเทาสาธารณภัยได้มีการประชุมเพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย กล่าวแสดงความซาบซึ้งในไมตรีของรัฐบาลและประชาชนไทย ว่า ความช่วยเหลือของรัฐบาลและประชาชนไทยครั้งนี้ ยืนยันให้เห็นถึงมิตรภาพและน้ำจิตน้ำใจคนไทยที่มีต่อเพื่อนทั้งในยามปกติและเมื่อเพื่อนต้องการความช่วยเหลือ เป็นมิตรภาพที่แท้จริง อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานของ สปป.ลาว ได้เร่งแก้ไขและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเต็มที่

ด้านสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี “หัวใจไทยส่งไป สปป.ลาว” บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 067-0-12886-4 สาขาทำเนียบรัฐบาล เพื่อรองรับการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการทำรายการโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวทุกประเภท ซึ่งสามารถบริจาคผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เช่น เคาน์เตอร์สาขาทั่วประเทศ ตู้เอทีเอ็ม และ บริการ KTB netbank

 

ผบ.สส.สั่งทหารพัฒนาเตรียมพร้อมภารกิจช่วยเหลือภัยพิบัติใน สปป.ลาว

ด้านพล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เตรียมความพร้อมการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติในเหตุการณ์อุทกภัยขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว โดยสั่งให้จัดหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์สำคัญที่เกี่ยวข้อง สามารถเคลื่อนย้ายเมื่อได้รับสั่งการภายใน 3 ชั่วโมง

 

อ่านข่าว

สรุปเหตุการณ์ “เขื่อนแตก” ที่ สปป.ลาว
วิกฤต!! สปป.ลาว เขื่อนแตก กว่า 6,000 คนไร้บ้าน
ย้อนรอยเหตุเขื่อนแตกครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ