ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยรัฐบุรุษสิงคโปร์ "ลี กวน ยู"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสิงคโปร์และบรรดาผู้นำโลกร่วมไว้อาลัยการถึงแก่อสัญกรรมของนาย ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 7 วัน โดยจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 29 มี.ค. นี้


สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ประกาศให้วันที่ 23 - 29 มี.ค. 58 เป็นสัปดาห์แห่งการไว้อาลัยนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 91 ปี หลังเข้ารับการรักษาภาวะอาหารปอดอักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือดที่โรงพยาบาลสิงคโปร์เจเนอรัล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยสถานที่ราชการทุกแห่งที่มีการประดับธงชาติสิงคโปร์จะลดธงชาติลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยและเป็นเกียรติแก่รัฐบุรุษของประเทศ


ส่วนพิธีฌาปนกิจจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยในระหว่างนี้ทางการสิงคโปร์จะนำศพของนายลี กวน ยู ไปตั้งไว้ภายในรัฐสภา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมแสดงความไว้อาลัยด้วย ซึ่งขณะนี้ประชาชนจำนวนมากได้ทยอยนำดอกไม้ไปวางที่ด้านนอกโรงพยาบาลเพื่อแสดงความไว้อาลัยแล้ว


ขณะที่นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้เป็นบุตรชาย แจ้งข่าวการเสียชีวิตของบิดาผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปแสดงความเสียใจ ก่อนที่เขาจะแถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติทั้งในภาษามาเลย์และภาษาจีนกลาง เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกันในเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายลีกล่าวยกย่องผู้เป็นบิดาว่าจะหาบุคคลใดเสมอเหมือนนายลี กวน ยู รัฐบุรุษผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประเทศและทำให้เราทุกคนภูมิใจในความเป็นชาติจนถึงทุกวันนี้


ล่าสุด บรรดาผู้นำโลกทั้งในอดีตและปัจจุบันต่างออกมาร่วมยกย่องนายลี กวน ยู เริ่มที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ ที่กล่าวยกย่องนายลีว่าเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่นำพาประเทศเป็นเอกราชในปี 2508 และก่อร่างสร้างตัวขึ้นเป็นประเทศที่รุ่งเรืองที่สุดประเทศหนึ่งของโลก


ด้านอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชแถลงยกย่องนายลีว่าเป็นบิดาแห่งสิงคโปร์ผู้เปลี่ยนโฉมประเทศและนำพาอาเซียนเข้าสู่ยุคแห่งความทันสมัย ขณะที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ผู้พ่อ แถลงว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นเพื่อนกับนายลี

ขณะที่ทางการจีนแถลงยกย่องนายลี กวน ยู ผู้ว่าเป็นรัฐบุรุษผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของเอเชียและเป็นนักกลยุทธ์ที่ผสมผสานค่านิยมตะวันออกและแนวคิดตะวันตกเข้าด้วยกัน นอกจากนี้รัฐบาลจีนขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งไปยังรัฐบาล และประชาชนชาวสิงคโปร์ต่อการสูญเสียในครั้งนี้


ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยแพร่แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ว่าเสียใจที่ทราบข่าวอสัญกรรมของนายลี กวนยู และขอสดุดีความมุ่งมั่นของนายลีที่พัฒนาสิงคโปร์จากประเทศเกิดใหม่จนเป็นประเทศทันสมัย และเขายังได้เขียนเฟซบุ๊กส่วนตัวขอเป็นตัวแทนชาวมาเลเซียแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวสิงคโปร์ด้วย


ข่าวร้ายนี้น่าจะทำให้บรรยากาศการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีของการได้รับเอกราช ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากนายลี กวน ยู เป็นรัฐบุรุษคนสำคัญที่ชาวสิงคโปร์ให้ความเคารพนับถืออย่างมาก


สำหรับนายลี กวน ยู รัฐบุรุษคนสำคัญของสิงคโปร์ และเป็นหนึ่งในบุคคลทรงอิทธิพลที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นผู้นำพาประเทศออกจากเงาของมาเลเซีย เปิดประเทศ และปฏิรูปเศรษฐกิจสิงคโปร์ให้พัฒนาแบบก้าวกระโดด ทำให้ประเทศที่เป็นเพียงเกาะเล็กๆ ไม่มีทรัพยากร และเคยเป็นอาณานิคมของชาติยุโรป สู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจ กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดของโลก


ในปี 2502 นายลี ชนะการเลือกตั้ง ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ขณะมีอายุเพียง 35 ปี และดำรงตำแหน่งติดต่อกันนานถึง 31 ปี ก่อนจะตัดสินใจวางมือให้ผู้นำรุ่นสองอย่าง โก๊ะ จ๊กตง ก้าวขึ้นมาบริหารประเทศในปี 2533 ซึ่งต่อมา นายโก๊ะ ก็ได้ส่งมอบอำนาจต่อให้ ลี เซียนลุง บุตรชายผู้สืบทอดเจตนารมย์ของเขาในเดือน ส.ค. 2547


แม้นายลีจะเป็นผู้นำที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเผด็จการในคราบระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากมีนโยบายการปกครองแบบกดขี่ และถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อขจัดฝ่ายตรงข้าม รวมถึงนโยบายการควบคุมสื่อ การจำกัดเสรีภาพในการพูดและการชุมนุมในที่สาธารณะ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามรดกที่บิดาแห่งสิงคโปร์ได้ทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง คือ รูปแบบค่านิยมและความคิดความเชื่อที่ทำให้การบริหารจัดการของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การเมืองของประเทศมีระดับการทุจริตที่ต่ำ ประชาชนไม่ต้องจ่ายภาษีแพง เป็นประเทศที่ดึงดูดใจสำหรับนักลงทุน นอกจากนี้ยังเลื่องชื่อในด้านการศึกษาที่มีมาตรฐาน ความสะอาดของบ้านเมือง รวมทั้งความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ