นิวซีแลนด์โวยถูกออสเตรเลียก็อปปี้ธงชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รักษาการนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เรียกร้องให้ออสเตรเลียเปลี่ยนธงชาติใหม่ โดยอ้างว่าธงชาติที่ออสเตรเลียใช้อยู่ปัจจุบัน ขโมยแบบมาจากธงชาตินิวซีแลนด์

วินสตัน ปีเตอร์ส ซึ่งทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี แทนนาง จาซินดา อาร์เดิร์น ที่อยู่ระหว่างลาคลอด ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของทางการ เรียกร้องให้ออสเตรเลียเปลี่ยนธงชาติใหม่ และควรยอมรับความจริงว่าธงชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันมาก ถูกออกแบบและนำมาใช้ก่อน

สำหรับธงชาติของนิวซีแลนด์และออสเตรเลียมีความเหมือนกันจนเกือบแยกไม่ออก ทั้งลายธงชาติยูเนียนแจ็คของสหราชอาณาจักรที่มุมด้านบนซ้ายและรูปดาวบนพื้นสีน้ำเงินเข้ม

แต่ส่วนสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือ ดาวบนธงชาติออสเตรเลียจะมีสีขาว 6 ดวงแต่ละดวงมี 7 แฉก เป็นตัวแทนของดินแดนและรัฐทั้ง 7 รัฐ ส่วนดาวบนธงชาตินิวซีแลนด์จะมีสีแดง และมีทั้งหมด 4 ดวง

โดยนิวซีแลนด์เริ่มใช้ธงแบบที่เห็นในปัจจุบันมาตั้งแต่ปี 1902 ส่วนออสเตรเลียเริ่มใช้ธงปัจจุบันในปี 1954  

ก่อนหน้านี้ ทางการนิวซีแลนด์มีความพยายามที่จะเปลี่ยนไปใช้ธงชาติใหม่ รูปเฟิร์นสีเงิน บนพื้นหลังสีดำ-น้ำเงิน โดยให้เหตุผลว่าสะท้อนความเป็นตัวตนของนิวซีแลนด์ได้ดี แต่ผลปรากฎว่าประชาชนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ธงชาติแบบเดิมต่อไป

ท่าทีของรักษาการนายกฯนิวซีแลนด์เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศไม่ค่อยจะราบรื่นนัก จากกรณีที่ออสเตรเลียควบคุมตัวเยาวชนนิวซีแลนด์ ที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมืองในนครเมลเบิร์น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ