ปากีสถานลุ้นผลเลือกตั้ง พรรคฝ่ายค้านนำอยู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวปากีสถานยังคงรอลุ้นผลการเลือกตั้งทั่วไป ขณะที่ผลการนับคะแนนล่าสุด อิมราน คาน อดีตนักกีฬาคริกเกตชื่อดังที่ผันตัวมาเล่นการเมือง เป็นฝ่ายนำอยู่

หลังจากนับคะแนนผ่านไป 47 เปอร์เซ็นต์ นายอิมราน คาน อดีตนักกีฬาคริกเกตชื่อดัง วัย 65 ปี ผู้สมัครจากพรรคพีทีไอ แกนนำฝ่ายค้าน มีคะแนนนำอยู่ โดยคว้าชัยชนะไปได้แล้ว 113 เขต จากทั้งหมด 272 เขต  อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่าพรรคพีทีไอไม่น่าครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดในสภาได้ และต้องหาแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม

สำหรับ อิมราน คาน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นอดีตนักกีฬาคริกเกตที่พาทีมชาติปากีสถานคว้าแชมป์เวิลด์ คัพ เมื่อปี 1992  ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 1996 แต่ก็ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น 

ด้านพรรคปากีสถานมุสลิมลีก-นาวาซ ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ที่ถูกศาลสั่งจำคุกในข้อหาคอร์รัปชั่น ได้ออกมาปฏิเสธผลการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการแทรกแซงและล็อกผลการลงคะแนน

ส่วนตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ คาดว่าจะอยู่ในระดับ 50 – 55 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนชาวปากีสถานที่มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 106 ล้านคน  ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้ เพิ่งจะเป็นครั้งที่สองเท่านั้นที่รัฐบาลพลเรือนปากีสานส่งต่ออำนาจให้รัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่อยู่ครบวาระ

 

Reuters

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ