ชาวลาวเริ่มกลับบ้าน-ทำความสะอาด หลังเหตุเขื่อนแตก 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วานนี้ (26 ก.ค.) กองกำลังทหารเข้าค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่ห่างไกลทางตอนใต้ของลาว  หลังเขื่อนแตก พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน คาดการณ์ว่าหลังน้ำลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดผู้ประสบภัยบางส่วน เริ่มกลับเข้าบ้านเรือนและทำความสะอาด หลังระดับน้ำท่วมค่อยๆ ลดลง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มเป็น 27 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ขนาดของภัยพิบัติครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งรายงานจากสื่อทางการของประเทศที่ยังไม่เพียงพอและเป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า พบศพเพิ่ม 1 ศพเมื่อวานนี้  และคาดว่าจะพบมากขึ้นเมื่อระดับน้ำลดลง มีรายงานด้วยว่า  ชาวบ้านได้รับแจ้งเตือนราว 3-4 ชั่วโมงก่อนเขื่อนแตก และมีเพียงไม่กี่คนที่คาดว่าระดับน้ำจะสูงเช่นนี้

ด้านเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติระบุว่าถนนและสะพานเสียหาย มีเพียงเรือและเฮลิคอปเตอร์เท่านั้นที่ใช้เดินทางในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยถูกใช้เป็นศูนย์อพยพ และราษฎรราว 1,300 ครอบครัวต้องการเต็นท์เพื่อใช้เป็นที่พัก

อ่านข่าว : สรุปเหตุการณ์ “เขื่อนแตก” ที่ สปป.ลาว

 จนท.ลาวร่วมกู้ภัยไทย ลุยค้นหาผู้รอดชีวิต

ด้านเพจเฟซบุ๊ก ฮุก 31 ทีม ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ได้โพสต์ภาพภารกิจช่วยค้นหาผู้ประสบภัย ที่เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ซึ่งทีมกู้ภัยจากประเทศไทย ออกเดินทางไปช่วยเหลือพี่น้องชาวลาว โดยวางแผนร่วมทหารลาว ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 800 ราย ที่ยังติดอยู่บนเกาะกลางน้ำบ้านไซดอนโขง บ้านตามะยอย บ้านห้วยสมอง เมืองสะหนามไซ

เพจเฟซบุ๊ก ฮุก 31 ทีม ระบุว่า สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำที่แขวงอัตตะปือ พบผู้รอดชีวิตติดเกาะ 4 วัน เป็น เด็ก 6 คน ผู้ใหญ่ 7  คน และ สุนัขอีก 1 ตัว  

ล่าสุดวานนี้ประชาชนชาวลาวในเมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ ที่ประสบภัยน้ำท่วมจากเหตุเขื่อนย่อยของเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย แตก  บางส่วนเริ่มกลับเข้าบ้านเรือนของตัวเองและพยายามทำความสะอาด หลังจากที่ระดับน้ำค่อยๆ ลดลง  ผู้ประสบภัยบอกว่า พวกเขาไม่สามารถขนข้าวของหนีน้ำท่วมได้ทัน เพราะทางการประกาศเตือนช้าเกินไป 

ด้าน บริษัท เอสเค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ของเกาหลีใต้ ซึ่งร่วมก่อสร้างเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย เผยว่า ระดับน้ำที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำกลับคืนสู่ระดับปลอดภัยแล้ว และจะไม่ไหลล้นเขื่อนจนเป็นอันตรายอีก ส่วนเขื่อนหลักทั้ง 2 เขื่อนรวมทั้งตัวโรงไฟฟ้า ก็ไม่ได้รับความเสียหาย จากเขื่อนแตกครั้งนี้ ทั้งนี้ แม้ว่าระดับน้ำท่วมในพื้นที่จะเริ่มลดลงจน บางจุดรถยนต์ผ่านได้แล้ว แต่ยังเป็นอุปสรรคต่อการค้นหาผู้สูญหาย เนื่องจากจุดที่ประสบภัยเป็นพื้นที่ห่างไกล และสภาพถนนไม่ค่อยดี เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์เป็นหลัก

ขณะที่ สำนักข่าวสารประเทศลาวรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่อย่างน้อย 27 คน ขณะที่ยังมีผู้ที่สูญหายอีกอย่างน้อย 131 คน  และประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 3 พันคน 

 

อ่านข่าว

สรุปเหตุการณ์ “เขื่อนแตก” ที่ สปป.ลาว
วิกฤต!! สปป.ลาว เขื่อนแตก กว่า 6,000 คนไร้บ้าน
ย้อนรอยเหตุเขื่อนแตกครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ