กรมควบคุมโรคเตรียมพร้อมช่วยเหลือด้านการแพทย์ผู้ประสบภัยเขื่อนแตก สปป.ลาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เตรียมพร้อมสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 10 อุบลราชธานี และหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่ และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อการช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวที่กำลังได้รับความเดือดร้อน

วันนี้(28 ก.ค.61) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 10 อุบลราชธานี และหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการช่วยเหลือในครั้งนี้ โดยขอให้ทุกคนเตรียมร่างกายให้พร้อมในการลงพื้นที่ หากภายใน 14 วัน มีอาการไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ต้องการจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถร่วมบริจาคเงินได้ตามช่องทางที่รัฐบาลได้ชี้แจงไว้ ในส่วนของกรมควบคุมโรคเอง ได้มีการร่วมระดมเงินช่วยเหลือจากบุคลากรภายในหน่วยงาน เพื่อส่งกำลังใจและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ สปป.ลาว เช่นกัน

ด้านสมาคมเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นสมาคมวิชาการทางการแพทย์ด้านเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ได้ให้คำแนะนำอาสาสมัครที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ว่า ควรเป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง สามารถว่ายน้ำได้ และควรสวมเชื้อชูชีพขณะเดินทาง หรือลงเรือเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นประสบอุทกภัย ถ้าเป็นไปได้ควรมีประวัติการได้รับวัคซีนตามแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของประเทศไทยครบ ระมัดระวังอย่าให้ยุงและแมลงสัตว์กัดต่อย เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยดังกล่าวอาจมียุงหรือแมลงพาหะ ทำให้เกิดโรคต่างๆได้ เช่น โรคมาลาเรีย โรคไข้ไรอ่อน ดังนั้นควรใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด ทายากันยุง สวมรองเท้าบู๊ททุกครั้งที่ย่ำน้ำ ล้างมือล้างขาให้สะอาดด้วยสบู่ เพื่อป้องกันโรคไข้ฉี่หนู (Leptospirosis) หรือการติดเชื้อแบคทีเรียทางผิวหนัง หากมีบาดแผลควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ ทิงเจอร์หรือเบตาดีน และควรพบแพทย์เพื่อพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก หากมีอาการผิดปกติใดๆ หลังจากช่วยผู้ประสบอุทกภัยควรปรึกษาแพทย์ และแจ้งประวัติการเดินทางให้แพทย์ทราบเสมอ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ