สปป.ลาว รอเครื่องจักรหนักเข้าพื้นที่ค้นหาผู้สูญหาย "เขื่อนแตก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่การเข้าพื้นที่ยังคงยาก เนื่องจากน้ำได้พัดดินโคลนเข้ามาในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมกว่า 10 หมู่บ้าน สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือ การรอเครื่องจักรหนักเป็นเครื่องทุ่นแรง การค้นหาผู้สูญหาย 

วันนี้ (28 ก.ค.61 ) ทีมข่าวพีพีทีวีรายงานจากเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ระบุว่า ศูนย์ประสานงานกลางเมืองสะหนามไซ เป็นจุดหลักสำคัญที่มีการรวบรวมข้อมูลทั้งสภาพความเสียหาย การกู้ภัย ไม่ว่าใครก็ตามที่เดินทางมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยจะต้องเดินทางมาลงทะเบียนที่นี่ก่อน ที่จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ส่วนของบริจาคนั้นก็จะมารวมอยู่ที่นี่ก่อนที่จะมีการแบ่งออกไปตามพื้นที่ต่างๆ ส่วนสภาพพื้นที่ที่ประสบภัยแม้น้ำจะลดลงแล้วแต่ทีมกู้ภัยของไทยและลาว บอกว่า การค้นหาค่อนข้างลำบาก บางจุดต้องใช้การคลานเข้าไปเพราะโคลนเลนจะยุบตัว วันนี้มีการพบร่างผู้เสียชีวิต 1 คน นอกจากนี้ยังต้องรอเครื่องจักรหนักเป็นเครื่องทุ่นแรง ในการค้นหาผู้สูญหาย

ขณะที่เส้นทางที่ทีมข่าวเดินทางไปศูนย์ประสานงานกลางเมืองสะหนามไซจากแขวงอัตตะปือที่มุ่งหน้าไปสู่เมืองสะหนามไซ มีระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตร แต่ต้องใช้เวลาในการเดินทาง ถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากเส้นทางเป็นถนนลูกรังดินแดง ไม่สามารถใช้ความเร็วได้ โดยที่เมืองสะหนามไซถูกใช้เป็นศูนย์ประสานงานเพื่อกระจายสิ่งของให้แก่ผู้ประสบภัย เนื่องจากหลายหมู่บ้านในเมืองสะหนามไซได้รับผลกระทบมากที่สุด

ส่วนโรงเรียนและสถานที่ราชการ ในเมืองสะหนามไซ ถูกใช้เป็นที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก โดยพื้นที่นี้มีประชาชนหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบมากที่สุด และยังคงมีความช่วยเหลือจากนานาชาตินำสิ่งของอุปโภคและบริโภคมาบริจาคอย่างไม่ขาดสาย ขณะที่ นายดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน ชาวบรูไน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมอบสิ่งของช่วยเหลือพร้อมทั้งบอกว่าหากทางการลาวขาดเหลือสิ่งใดก็ให้ร้องขอความช่วยเหลือได้


สำหรับผู้สื่อข่าวต่างชาติที่จะเดินทางมาทำข่าว กรมการข่าว กระทรวงต่างประเทศลาว ฝากประชาสัมพันธ์ว่า นักข่าวต่างชาติต้องลงทะเบียนอย่างถูกต้องโดยผ่านกรมการข่าวเท่านั้น เบื้องต้นให้มาติดต่อที่ ศูนย์ประสานงานเมืองสนามไช กรมการข่าวจะออกบัตรนักข่าวที่ถูกต้องให้ ขณะที่การทำข่าวก่อนหน้านี้ที่มีการรายงานข่าวกรมการข่าวระบุว่าเป็นการทำข่าวที่ไม่ถูกต้อง ส่วนพื้นที่ที่อนุญาตทำข่าวคือ ศูนย์พักพิง และศูนย์ประสานงานเท่านั้น แต่ยังไม่อนุญาตให้นักข่าวลงพื้นที่ประสบเหตุ เพราะยังอันตราย ส่วนใบอนุญาตจากแขวงที่นักข่าวต่างประเทศ และไทยทำกันอยู่นั้นไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ มิเช่นนั้นอาจถูกข้อหาสอดแนมได้

 

PPTV Photo : สมศักดิ์ เนตรทอง 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ