จับได้แล้ว!! จระเข้ภูเก็ต หลังค้นหาตัว 11 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนีไม่รอด “น้องยะนุ้ย” จระเข้ภูเก็ต จนมุมทีมล่าไกรทองลุ่มน้ำตาปี หลังค้นหาตัว 11 วัน พบเป็นเพศเมีย ไม่มีหลักฐานไมโครชิพแสดงเจ้าของ

วันนี้ (29 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีติดตามจระเข้ซึ่งพบที่ชายหาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดติดตามจระเข้ฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำโดย นาย นิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนำโดย นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน  ประมงอำเภอถลาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลเชิงทะเล ฝ่ายปกครองอำเภอถลาง และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดลายัน  ร่วมเดินเท้าส่องไฟสำรวจตลอดแนวชายหาดลายัน – เลพัง  ก่อนพบดวงตาจระเข้หลบอยู่หลังโขดหิน ที่บริเวณปากคลองลายัน ด้านหลังเกาะกระทะ ภายในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จึงวางแผนนำอวนที่มีความยาวจำนวน 3 ชั้นเข้าล้อม ก่อนใช้เชือกคล้องปากของจระเข้ โดยใช้เวลาเข้าล้อมจับตัวประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถจับตัวได้ ก่อนนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง บ้านพารา ม.4 ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง  โดยมีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง เดินทางไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า จระเข้ตัวดังกล่าว เป็นจระเข้เพศเมีย มีความยาว 2.5 เมตร ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นจะเข้น้ำเค็มหรือพันธุ์ผสม ต้องรอตรวจพิสูจน์เลือดอีกครั้ง 

นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุด เปิดเผยว่า การจับจระเข้ตัวดังกล่าวใช้เวลานานหลายวันเนื่องจากอุปสรรคเรื่องคลื่นลมแรงทำให้ต้องวางแผนอย่างรัดกุมทุกครั้งก่อนเข้าปฏิบัติการ โดยการจับจรเข้จะต้องมั่นใจจริงในการจับเพื่อไม่ให้จระเข้เตลิด ต้องรอให้คลื่นลมสงบก่อนเข้าทำการประชิดตัว โดยวิธีการในวันนี้คือการเปิดตำแหน่งที่จะจับให้ว่าง แล้วไปกดดันอีกพื้นที่โดยการใช้ไฟส่อง ให้จระเข้เข้ามาหลับในจุดอับ จากนั้นเริ่มใช้ไฟส่องหาดวงตา ก่อนพบและใช้อวนล้อมไว้ 3 ชั้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่ทำการสแกนไมโครชิพบนตัวจระเข้ปรากฏว่าไม่พบไมโครชิพแต่อย่างใด จึงยืนยันได้ว่าไม่ใช่จระเข้เลี้ยง แต่จะมาจากที่ใดนั้นต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง 

สำหรับจระเข้ตัวดังกล่าว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี เริ่มติดตามตัวตั้งแต่คืนวันที่ 19  ก.ค.จนถึงปัจจุบันรวมเป็นระยะเวลา 11 วัน โดยตลอด 11 วันที่ผ่านมาพบว่าจระเข้ได้ว่ายน้ำหลบหนีการติดตามไปตามชายหาดต่างๆของเกาะภูเก็ต ทั้ง ชายหาดในหาน หาดกะตะน้อย หาดกะรน หาดไตรตรัง หาดบางเทา และหาดลายัน ซึ่งถือป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับจุดที่เคยเข้าจับจระเข้ “เลพัง” จระเข้เพศผู้ได้เมื่อประมาณวันที่ 1 กันยายนของปี 2560 ที่ผ่านมา (อ่านข่าว : ทีมไกรทองผนึกกำลัง จับจระเข้ภูเก็ตสำเร็จ หลังไล่ล่า 2 วัน 2 คืน )

 

อ่านข่าว :

ผู้ว่าฯภูเก็ต ประสานชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี  จับจระเข้โผล่ทะเลภูเก็ต

จระเข้ โผล่ 2 ครั้งที่หาดกะรน คาดมุ่งหน้า “หาดป่าตอง”

ไกรทองฯวางแผนจับ "จระเข้ภูเก็ต" ด้วยมือเปล่าระยะประชิด

แผนติดตามจับตัวจระเข้คืนที่ 6 ไม่เป็นผล จระเข้ไม่ขึ้นฝั่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ