“สม รังสี” ประณามผลการเลือกตั้ง เรียกร้องชุมนุมใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งอยู่ระหว่างลี้ภัยในฝรั่งเศส ประณามผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาจัดการชุมนุมคัดค้านอย่างสันติ

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของกัมพูชา เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ โดยพรรค CPP ของสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ครองอำนาจมายาวนานกว่า 33 ปี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ด้วยคะแนนเสียงกว่า 4 ล้าน 2 แสนเสียง กวาดที่นั่งในสภาไปได้กว่า 114 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ทิ้งห่างอันดับ 2 คือ พรรคฟุนซินเปก ที่ได้คะแนนไปเพียง 3 แสน 2 หมื่นเสียง และได้ที่นั่งในสภาเพียง 5 ที่นั่ง

ส่วนจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อวานนี้ กกต.กัมพูชา แถลงว่ามีมากถึง 82% ซึ่งนับว่าค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2013 ซึ่งอยู่ที่ 69.91 % โดยครั้งนั้น มีพรรคฝ่ายค้านหลักลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

กกต. กัมพูชาระบุว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ที่มากขึ้น แม้จะมีการรณรงค์ให้คนบอยคอตต์การเลือกตั้ง ถือเป็นความสำเร็จ ที่สะท้อนให้เห็นว่าชาวกัมพูชารู้หน้าที่และสิทธิ์ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม สื่ออิสระบางสำนักรายงานว่า มีบัตรเสียจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะต่อต้านรัฐบาล ซึ่งหลังทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ สมเด็จฮุนเซน ได้กล่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า ชาวกัมพูชาได้เลือกหนทางประชาธิปไตยและใช้สิทธิ์ของตนแล้ว

ด้านนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งอยู่ระหว่างการลี้ภัยในฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP โดยประณามผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเป็นชัยชนะที่ไม่มีความหมายใดๆทั้งนั้น เนื่องจากรัฐบาลได้กำจัดคู่แข่งที่แท้จริง ด้วยการให้ศาลสั่งยุบพรรค CNRP และตัดสิทธิทางการเมืองของสมาชิกพรรคไปก่อนหน้านี้

พร้อมกันนี้ นายสม รังสี ยังเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาจัดการชุมนุมประท้วง คัดค้านผลการเลือกตั้งอย่างสันติด้วย

เช่นเดียวกับนางมู โสชัว รองหัวหน้าพรรค CNRP ซึ่งอยู่ระหว่างการลี้ภัยในต่างประเทศ ได้เปิดแถลงข่าวที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า เมื่อวานนี้ ถือเป็นจุดจบของประชาธิปไตยในกัมพูชา และมั่นใจว่าจะไม่มีประเทศใดยอมรับและรับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะเดียวกัน วันนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ในกรุงพนมเปญ ยังคงสงวนท่าทีที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง หลายคนบอกแต่เพียงว่าอยากให้รัฐบาลพัฒนาประเทศ และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มากขึ้นกว่านี้  

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของนานาชาติถึงความโปร่งใสและความชอบธรรม ล่าสุด ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยบอกว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีมลทิน และไม่สามารถสะท้อนเจตจำนงทางการเมืองของคนกัมพูชาได้ ถือเป็นการเสื่อมถอยครั้งใหญ่ของระบอบประชาธิปไตยในกัมพูชา ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯจะพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงการขยายขอบเขตการจำกัดวีซ่าแก่พลเมืองกัมพูชาที่มีพฤติกรรมบ่อนทำลายประชาธิปไตย เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป(อียู) และออสเตรเลีย ที่เตือนว่าอาจจะใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจแก่รัฐบาลกัมพูชาด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ