ดาวเทียมสหรัฐฯพบ “โสมแดง”ยังผลิตขีปนาวุธ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯ ตรวจพบความเคลื่อนไหวรอบใหม่บริเวณสถานที่ผลิตขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ แม้ผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ เพิ่งจะตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเดือน มิ.ย ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หลักฐานภาพถ่ายและภาพจากการตรวจจับความร้อนหรืออินฟาเรดของดาวเทียมสอดแนม แสดงให้เห็นว่า มียานพาหนะเข้าออกโรงงานในเขตซานัมดอง ซึ่งเกาหลีเหนือใช้เป็นสถานที่ผลิตขีปนาวุธข้ามทวีปชุดแรกที่มีพิสัยทำการไกลถึงสหรัฐฯ

โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า รถบรรทุกคันหนึ่งที่ถูกจับภาพไว้ได้มีลักษณะเหมือนกับรถบรรทุกที่เกาหลีเหนือเคยใช้ขนส่งขีปนาวุธข้ามทวีป แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีอะไรอยู่ในรถบรรทุกคันดังกล่าว เนื่องจากมีผ้าคลุมไว้ ขณะที่ทำเนียบขาว ของสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับข่าวกรอง

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวานนี้30ก.ค.61ว่า เกาหลีเหนือกำลังสร้างขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใช้เชื้อเพลิงเหลว จำนวน 1 หรือ 2 ลูก โดยใช้โรงงานขนาดใหญ่ ชานกรุงเปียงยาง และไม่ใช่ครั้งแรกที่รายงานข่าวกรองมีความแตกต่างกับการให้สัมภาษณ์ของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่ยืนยันว่าเกาหลีเหนือไม่ใช่ภัยคุกคามอีกต่อไป หลังจากได้พบกับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนกลางเดือน มิ.ย ที่ผ่านมา

โดยในช่วงปลายเดือน มิ.ย. เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายสำนักว่า เกาหลีเหนือยังคงผลิตเชื้อเพลิงสำหรับอาวุธนิวเคลียร์ และพบว่าเกาหลีเหนือไม่มีความตั้งใจจริงที่จะยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

เช่นเดียวกับ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ยอมรับกับคณะกรรรมาธิการต่างประเทศว่า เกาหลีเหนือยังคงผลิตเชื้อเพลิงสำหรับระเบิดนิวเคลียร์ แม้รับปากว่าจะยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ