กรมชลฯ เร่งระบายน้ำออกจากนครพนม ก่อนฝนตก 5 ส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระบุว่า วันที่ 5 สิงหาคมนี้จะมีฝนตกหนักใน จ.นครพนม ทำให้วันนี้กรมชลประทาน ต้องเปิดประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนมทั้งหมด เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงก่อนฝนจะตกหนัก แต่ก็ยังมีปัญหาที่น่ากังวล

วันนี้ (1 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต ขณะนี้ ถูกเปิดขึ้นทุกบาน เพื่อเร่งระบายน้ำสาขาใน จังหวัดนครพนม ลงสู่น้ำโขงให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบจากฝนที่คาดว่าจะตกลงมาเพิ่ม จึงใช้เครื่องผลักดันน้ำช่วยอีกทาง เพื่อเร่งระบายน้ำในลำน้ำก่ำ ซึ่งมากอยู่แล้ว ลงสู่แม่น้ำโขงให้ได้ก่อนฝนจะตกหนัก แต่สิ่งน่าเป็นห่วง คือ ระดับแม่น้ำโขง ยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหากสูงขึ้นอีกจะระบายน้ำจากด้านในออกไปได้ยาก โดยบริเวณประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอธาตุพนม เปิดประตูระบายน้ำสูงสุด 4 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

โดยจากข้อมูลของสำนักงานชลประทาน ที่ 7 พบว่า ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต รับมวลน้ำ 3 ก้อน คือ น้ำจากหนองหาร จังหวัดสกลนคร, น้ำจากลำน้ำก่ำ และน้ำค้างทุ่งที่รอระบาย จังหวัดนครพนม เมื่อมวลน้ำทั้งสามก้อนรวมกัน ต้องระบาย 140 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่ขณะนี้ ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิตระบายได้เพียง 25 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพราะน้ำโขงหนุนสู ใกล้ถึงจุดวิกฤต กรมชลประทานทานจึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำด้วยไฟฟ้า เพิ่ม 8 ตัว เพื่อเร่งระบายมวลน้ำทั้งสามก้อนลงแม่น้ำโขงให้ทันก่อนวันที่ 5 สิงหาคม ที่กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่ามีฝนตกหนักในพื้นที่ อาจส่งผลให้น้ำโขงเพิ่มสูง ล้นท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ

 

ทั้งนี้ข้อกังวลต่อการระบายน้ำ คือ ระดับน้ำโขง ที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ไม่มีฝนตก เพราะเขื่อนน้ำงึม ใน สปป.ลาว กำลังปล่อยน้ำ และยิ่งน่ากังวลหากมีฝนตกลงมาเพิ่มอีกอาจทำให้แม่น้ำโขงล้น และไม่สามารถผลักดันน้ำจากลุ่มน้ำก่ำลงสู่แม่น้ำโขงได้ก่อนวันที่ 5 สิงหาคม ตามเป้าหมาย อย่าง บ้านปากบัง อำเภอนาแก ที่ถูกน้ำท่วม นาน 4 วัน ชาวบ้านเดือนร้อน 179 หลังคาเรือน สัญจรไปมาลำบาก เพราะถนนในหมู่บ้านหลายเส้นถูกน้ำพาดผ่านและไหลเชี่ยว

อย่างไรก็ตามพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจัยหลักก็คือระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงกว่าตลิ่ง ข้อมูลจากกรมชลประทาน ระบุว่า ระดับน้ำโขงขณะนี้ เริ่มมีปัญหาตั้งแต่ จังหวัดนครพนม ไล่ลงไปถึง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ส่วนที่ จังหวัดนครพนม ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 4 เซนติเมตร ที่จั งหวัดมุกดาหาร ระดับน้ำสูงกว่า 20 เซนติเมตร ส่วนที่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 63 เซนติเมตร ซึ่งนอกจากปริมาณน้ำฝนในพื้นที่จะมีผลต่อระดับน้ำโขงแล้ว น้ำที่ถูกระบายออกมาจากฝั่งลาวก็ส่งผลกระทบมาก ดังนั้นจึงต้องประสานข้อมูลกับทางการลาวต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ