คลัง ชง ครม. คืน VAT- รักษาพยาบาลฟรีให้ผู้ถือบัตรคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และรักษาพยาบาลฟรีให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการภาครัฐจำนวน 11.4 ล้านคน ให้สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลผ่านโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงิน ภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้ โดยจะประสานกับกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลทุกแห่งถึงแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าว ส่วนเงินชดเชยนั้นเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เพราะคาดว่าจะใช้เงินในการดำเนินมาตรการไม่มากนัก

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ และการวางระบบไอทีเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลการใช้จ่ายของกรมสรรพากร โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.61 เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนเพดานการคืนภาษี VAT นั้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน คงต้องรอให้การวางระบบไอทีต่าง ๆ เรียบร้อยก่อน

สำหรับการคืนภาษี VAT นั้นจะคำนวณให้ทั้งในส่วนเงินช่วยเหลือที่รัฐจ่ายให้ผ่านบัตรทุกเดือน และในส่วนที่ผู้มีรายได้น้อยเติมเงินใส่เข้าไปในบัตรสวัสดิการเองเพื่อใช้จ่ายในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ส่วนหลักการในการคืนภาษีแวตนั้นจะคืนเงินภาษีเข้าไปในบัตรสวัสดิการ โดยผู้ถือบัตรสามารถนำเงินในส่วนที่ได้รับคืนจากภาษี VAT ไปซื้อสินค้าต่าง ๆ ต่อ หรือสามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้จ่ายได้ด้วย ขณะที่กระบวนการคืนภาษีนั้นยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะคืนให้ทุกเดือนตลอดระยะเวลา 3 เดือน หรือจะคืนครั้งเดียวหลังสิ้นสุดโครงการ

ในหลักการเบื้องต้นนั้นผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ จะต้องมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี ดังนั้นการคืนเงินภาษี VAT จึงจะคิดเป็นจำนวนเท่ากับภาษี VAT ที่เสียไปผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือไม่ควรเกิน 7 พันบาทต่อราย เพราะหากการขอคืนภาษี VAT สูงกว่าจำนวนดังกล่าวก็ถือว่าบุคคลนั้นไม่ได้เป็นผู้มีรายได้น้อยแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ