รัฐบาลพิจารณา "ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าจีน" หลังนักท่องเที่ยวจีนวูบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลเตรียมพิจารณายกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีน หลังผลกระทบเรือล่มที่ภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอีก 2 เดือน นักท่องเที่ยวจีนจะหายไปอีกกว่า 6 แสนคน ส่งผลให้สูญเสียรายได้กว่า 3 หมื่น 7 พันล้านบาท

วันนี้ (2 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยว ครั้งที่ 2/2561 ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธาน ได้กำชับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอำนวยความสะดวก มาตรการต่างๆ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนให้มีความสะดวกมากขึ้น ตั้งแต่การตอนรับด้วยภาษาที่นักท่องเที่ยวคุ้นเคย หรือประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว และยังมีการเสนอยกเว้นเก็บเงินค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ซึ่งแม้จะยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ที่ต้องพิจารณาในขณะนี้แต่ก็ให้ผู้รับผิดชอบได้ศึกษาถึงความจำเป็น ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ  นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยว กวดขันสิ่งผิดกฎหมายในภาคการท่องเที่ยว เพื่อเรียกความมั่นใจแก่บรรยากาศการท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานความคืบหน้าผลกระทบด้านการท่องเที่ยวจากอุบัติเหตุเรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนประเทศไทย ทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ติดลบถึง 26%

อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 2561 จะมีนักท่องเที่ยวจีนหายไปอีกกว่า 6 แสนคน สูญเสียรายได้ 3 หมื่น 7 พันล้านบาท แต่คาดว่าในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม2561 ที่เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นนักท่องเที่ยวน่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

โดยสถานการณ์การท่องเที่ยวครึ่งปีแรกพบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยว 19.48 ล้านคน ขยายตัว 12.46% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งยังคงเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวปีนี้ที่  3 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุด 3 อันดับแรก คือ จีน รัสเซีย และมาเลเซีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ