พิธีกรสาว “อิ๋งอิ๋ง” แจ้งจับ 2 พ่อลูก ขโมยเลขบัตรเครดิตเติมเกมออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการขโมยเลขบัตรเดบิต บัตรเครดิต ไปซื้อของในเกมออนไลน์ มีต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ “อิ๋งอิ๋ง” พิธีกรรายการโทรทัศน์ เข้าแจ้งความตำรวจกองปราบปราม หลังพบบัตรเดบิตใช้อยู่ ถูกคนร้ายนำเลขหน้าบัตร วันหมดอายุ และรหัส 3 ตัวที่หลังบัตรเครดิต ไปใช้ซื้อของผ่านระบบเกมออนไลน์ กว่า 20 ครั้ง

วันนี้ (4 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 23 ถึง 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา คนร้ายนำเลขบนบัตรเดบิตของ นางสิทธิณี กิตติสิทโธ หรือ อิ๋งอิ๋ง พิธีกรรายการโทรทัศน์ ไปใช้การซื้อครั้งละตั้งแต่ 300 ถึง 600 บาท รวมกว่า 10,000 บาท จึงติดต่อกับเพื่อนที่เป็นตำรวจให้ช่วยตรวจสอบการใช้บัตรเครดิต จนพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นพ่อลูกคู่หนึ่ง พ่อเป็นข้าราชการ ส่วนลูกชายอายุเพียง 10 ขวบ โดย น.ส.อิ๋งอิ๋ง เล่าว่า ไม่ทราบว่าคนร้ายนำเลขหน้าบัตร, วันหมดอายุ และเลขรหัสลับ 3 ตัวหลังบัตรไปใช้ได้อย่างไร เพราะปกติจะใช้ซื้อตั๋วเครื่องบิน ร้านอาหาร และเติมน้ำมัน และพ่อลูกคู่นี้ ก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน เบื้องต้นพนักงานสอบสวน เตรียมเรียกสองพ่อลูกมาสอบสวน สำหรับเกมที่ถูกนำข้อมูลในบัตรไปใช้ คือเกม โทเรบะ(Toreba) หรือ เกมตู้คีบตุ๊กตาออนไลน์ จากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ส่วนกรณีผู้เสียหายถูกพนักงานปั้มน้ำมัน ลักลอบจดรหัสบัตรเดบิตที่ใช้ชำระค่าน้ำมัน ไปเติมเงินเกมออนไลน์ ROV จำนวน 8,000 บาท ล่าสุดกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ปัจจุบันการซื้อสินค้า สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตและเดบิตได้ เพียงมีเลขบัตรด้านหน้า 16 หลัก และเลขบัตรด้านหลัง 3 หลัก ไม่ต้องใช้รหัส OTP หรือรหัสความปลอดภัย แม้ธนาคารหลายแห่งจะใช้ OTP สำหรับการทำธุรกรรม แต่ก็ไม่ทั้งหมด ลูกค้า จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เช่น ใช้สติกเกอร์ปิดหรือขูดตัวเลข 3 ตัวหลังทิ้ง หรือเดินตามไปดูการรูดบัตร และจำกัดวงเงิน

สำหรับกรณีที่ธนาคารโดนแฮกข้อมูลลูกค้า กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ข้อมูลที่ถูกแฮกส่วนใหญ่ เป็นข้อมูลคำขอสินเชื่อลูกค้ารายย่อย สมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อกรุงไทย Super Easy ไม่ใช่ข้อมูลสำคัญ และยังไม่พบความเสียหาย หากมีความเสียหาย ธนาคารก็พร้อมรับผิดชอบ พร้อมยืนยันว่าได้เตรียมความพร้อมรับความเสี่ยงภัยทางไซเบอร์ในทุกมิติ โดยใช้งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อสร้างไซเบอร์ ซีเคียวริตี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ