กรมอุทยานฯเตรียมพื้นฟู "ขุนน้ำนางนอน" ให้นักเที่ยวชมน้ำสีเขียวมรกต  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมพื้นฟู “ขุนน้ำนางนอน” ให้นักเที่ยวชมความสวยงามน้ำสีเขียวมรกต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่น้ำในขุนน้ำนางนอนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีการขุดเจาะและผันทางน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกมาจากถ้ำหลวงที่เชื่อว่ามีทางน้ำเชื่อมโยงถึงกัน เพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน มีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ทำให้สภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยสนามหญ้ากลายเป็นดินโคลนและบริเวณธารน้ำที่ไหลออกมาเป็นสีเขียวมรกตอย่างงดงามจนสร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ล่าสุดทางนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ได้เดินทางเข้าตรวจพื้นที่ พร้อมกล่าวว่า ช่วงที่มีการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการภายในขุนน้ำนางนอนด้วย ทำให้ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการฟื้นฟูเพื่อให้กลับสู่สภาพธรรมชาติดังเดิม แต่เนื่องจากในปัจจุบันเป็นฤดูฝนทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้ต้องปิดไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าชมชั่วคราวก่อนและจะอนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปดูสภาพเพื่อเตรียมการฟื้นฟูและวางผังเท่านั้น จากนั้นจึงค่อยทำการฟื้นฟูโดยเริ่มต้นด้วยการปูผืนหญ้าใหม่ก่อนหากสมบูรณ์แล้วจะเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชมความสวยงามอีกครั้งหนึ่ง

นายกมลไชย กล่าวอีกว่าเดิมทีระดับน้ำภายในขุนน้ำมีความลึกไม่มาก โดยมีน้ำที่ไหลออกมาสู่ลำธารลึกประมาณ 50-70 เซนติเมตรเท่านั้น แต่หลังจากมีการขุดเจาะเพื่อผันน้ำออกไปและรองรับน้ำจากถ้ำหลวงได้ทำให้บางจุดลึกกวา 3-4 เมตร  ด้วยความลึกอาจทำให้เป็นตัวที่ทำให้น้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวมรกต และส่วนหนึ่งอาจมาจากสารแขวนลอยที่มาจากถ้ำทรายทอง ซึ่งสีที่สวยงามก็ทำให้พี่น้องประชาชนให้ความสนใจ อย่างไรก็ตามจะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ให้มีความปลอดภัยและสวยงามก่อนซึ่งจะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่จะพิจารณาดำเนินการได้ต่อไป

ทีมหมูป่าจัดงานขอบคุณคนทั้งโลกช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง 

ส่วนที่บริเวณพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีงานขอบคุณคนทั้งโลกโดยมีนายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการขอบคุณคนทั้งโลก  ขณะเดียวกันได้มีแขกพิเศษของงานคือนางวลีพร กุนัน ภรรยา น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ให้เกียรติมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ภายในงาน พระเอกพล วิสารโทภิกขุ  พร้อมทั้งคณะทีมหมูป่าอะคาเดมีอีก 12 คน ทั้งที่เป็นอดีตสามเณรที่พึ่งลาสิขา และ ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน ที่ไม่ได้บวชเพราะนับถือศาสนาคริสต์ สวมชุดจิตอาสามาร่วมงานและได้มอบภาพขอบคุณคนทั้งโลกให้กับทางคณะสงฆ์ จ.เชียงราย รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย  ตลอดจนนางวลีพรและแขกผู้มีเกียรติภายในงานจำนวน 49 คน   โดยจะจัดแสดงภาพเกี่ยวกับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ประมาณ 4,000-5,000 ภาพ ซึ่งถือเป็นภาพประวัติศาสต์ไว้ให้คนทั่วไปได้ชม 13 วัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ