"เขื่อนน้ำอูน" เตรียมพร่องน้ำออกวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำ ในเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ยังน่าเป็นห่วง เพราะนอกจากน้ำจะเต็มจนล้นสปิลเวย์แล้ว ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและสภาพฟ้าฝน ยังคงเป็นอุปสรรคหลักต่อการพร่องน้ำออกสู่ลำน้ำโขง 

วันนี้ (5 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่นี่ เรียกได้ว่าแข่งกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน เพราะถึงแม้จะติดตั้งท่อกาลักน้ำเพื่อพร่องน้ำออกแล้ว 10 ท่อ แต่ระดับน้ำยังไม่มีท่าทีจะลดลง โดยปริมาณน้ำในเขื่อนลำน้ำอูน ล้นปากกระโถนหรือสปิลเวย์อยู่นั้น ยังคงเป็นผลกระทบมาจากน้ำค้างเก่าในพื้นที่ต้นน้ำ บริเวณอำเภอวาริชภูมิ อำเภอกุดบาก และอำเภอนิคมน้ำอูน ไหลลงมาเติมในเขื่อนทุกวัน 

นายเกรียงไกร กุลจิตบวร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน จ.สกลนคร ระบุว่า วันนี้มีน้ำค้างเก่าเพิ่มเข้ามาในเขื่อน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร  และการพร่องน้ำออกทำได้วันละ 3.55 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยพร่องน้ำออกผ่าน 4 ช่องทาง คือ ประตูระบายน้ำฝั่งซ้าย-ขวา ประตูระบายน้ำห้วยปลาหาง และใช้ท่อกาลักน้ำ 10 ท่อ แต่หลังจากนี้จะเพิ่มท่อกาลักน้ำอีก 15 ท่อ ช่วยเร่งระบายน้ำออกให้ได้วันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้เหลือพื้นที่รองรับปริมาณฝนที่อาจจะตกหนักตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  จึงทำให้มั่นใจว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนน้ำอูนปีนี้จะไม่รุนแรงเท่ากับปีที่แล้ว


 

ส่วนประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลสกลนคร ถึงแม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนน้ำอูน แต่ก็ยังมีความกังวลกับสถานการณ์น้ำในทะเลสาบหนองหาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชุมชนเมืองโดยตรง เนื่องจากปริมาณน้ำเกินกักเก็บ หากมีฝนตกในเขตเมืองเพิ่ม จะทำให้น้ำระบายลงสู่ทะเลสาบหนองหานได้ช้า และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมเหมือนปีที่แล้ว ทำให้เทศบาลต้องเร่งพร่องน้ำออกจากตัวเมืองลงสู่ทะเลสาบหนองหานทุกวัน ส่วนประชาชนยังเฝ้าติดตามข่าวสารและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่จะตื่นตัว และนำกระสอบทรายมาทำเป็นแนวกั้นน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนแล้ว

แม้น้ำที่ล้นสปิลเวย์ในเขื่อนน้ำอูนจะไม่มีผลกระทบต่อตัวเมืองสกลนคร แต่ ณ ตอนนี้ ประชาชนในพื้นที่ยังคงกังวลตลอดเวลาว่าน้ำจะท่วมหนักเหมือนปีที่แล้วหรือไม่ เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดมี่อ่างเก็บน้ำล้อมรอบหลายแห่ง ทั้งยังอยู่ใกล้เทือกเขาภูพาน ทุกคนจึงเฝ้าระวังและเตรียมอพยพทุกเมื่อที่ทางการประกาศแจ้งเตือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ