เจ้าหน้าที่คาด “อีก 3 ชม.” เขื่อนแก่งกระจาน น้ำล้น “สปิลเวย์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำเหลืออีกไม่มากจะล้นสันปูนด้านในสปิลเวย์ และเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าในอีก 3-4 ชม. น้ำจะล้นออกมา

วันนี้ (6 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ระดับน้ำเหลืออีกไม่มากที่จะล้นสันปูนด้านใน ซึ่งหลายฝ่ายรอลุ้นว่าน้ำจะล้นเมื่อไร แต่มีการคาดการณ์ไว้ว่าประมาณ 3-4 ชั่วโมงข้างหน้านี้น้ำจะล้นออกมา โดยระดับน้ำที่ใกล้จะล้นสปิลเวย์ ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน สาเหตุมาจากระดับน้ำเข้ามาเติมอยู่ตลอด และยังมีฝนตกเหนือเขื่อนอยู่ขณะนี้ในแถบเทือกเขาตะนาวศรี แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ตัวเลขวัดระดับน้ำฝนจะรายงานแบบรายชั่วโมง ซึ่งในแต่ละวันน้ำไหลเข้าอ่างไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ผู้สื่อข่าวสอบถามคนในพื้นที่พะเนินทุ่ง และโป่งลึกบางกลอย พบว่า มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน และคาดว่าปริมาณน้ำฝนมีมาก

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวของระดับน้ำ พบว่าขึ้นชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร และขณะเดียวกันระดับน้ำใกล้ที่จะข้ามสันปูนด้านในสปิลเวย์ โดยหากน้ำข้ามจุดนี้ไปได้นั้นหมายความว่าสถานการณ์ใกล้ที่จะอยู่เหนือการควบคุมของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าว : เปิดความหมาย “สปิลเวย์” โครงสร้างสำคัญของเขื่อน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เร่งทำงานตลอดทั้งวัน เพื่อหวังจะระดับน้ำลดระดับลง และลดความรุนแรงน้ำที่จะล้นออกจากอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือ สปิลเวย์ แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล เพราะระดับน้ำที่ไหลเข้าเข้าอ่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งยังระบายน้ำออกได้แค่ 9 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่น้ำไหลเข้าอ่างวันละไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

สำหรับความสามารถในการกักเก็บน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน เหลือพื้นที่ไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำในเขื่อนล่าสุดอยู่ที่ 98.78 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำใน 3 จุด คือ ที่ประตูระบายน้ำปกติ บนสันเขื่อนแก่งกระจานที่ใช้วิธีลักน้ำ และในจุดนี้ที่กำลังใช้เครื่องสูงน้ำระบายออก แต่ดูจะไม่เป็นผล เพราะน้ำที่ไหลเข้าอ่างมีจำนวนมากกว่า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ