เปิด “ดอนมูลชัยโมเดล” โรงเรียนต้นแบบไม่ทุจริตค่าอาหารกลางวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ก่อนหน้านี้จะมีการนำเสนอข่าวทุจริตค่าอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในหลายโรงเรียน แต่วันนี้เราจะพาไปดูโรงเรียนระดับประถมแห่งหนึ่งในอ.เมือง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นต้นแบบที่บริหารจัดการค่าอาหารกลางวันเด็กอย่างโปร่งใส จนกลายเป็นโรงเรียนต้นแบบนำร่องเรื่องบริหารจัดการอาหารกลางวันคุณภาพ ของโครงการเด็กไทยแก้มใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกสัปดาห์ เด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัย จะใช้ โปรแกรม Thai School Lunch เลือกเมนูอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อหวังให้เพื่อนพี่น้องได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับวัย

โดยกิจกรรมหลักที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งนี้ หลัง สุพจนีย พัดจาด ผู้อำนวยการโรงเรียน ตัดสินใจ เข้าร่วมโครงการเด็กไทยแก้มใสตั้งแต่ปี 2558 โดยเน้นเชื่อมโยงเข้ากับโครงการอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งข้อดีของการใช้โปรแกรมนี้ ทำให้เด็กและผู้ปกครองทราบค่าใช้จ่ายที่ถูกต้องชัดเจน หากคำนวณแล้วอาหารแต่ละวันอยู่ที่ราคาไม่เกินงบที่รัฐจัดสรรให้เด็กคนละ 20 บาท

ส่วน ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การจัดบริหารโครงการอาหารกลางวันที่นี่มีความโปร่งใส สุพจนีย พัดจาด ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า โรงเรียนเลือกปลูกผักสวนครัว เลี้ยงไก่ไข่ ทำโรงเพาะเห็ด และปลูกข้าวไว้กินเองด้วย ทั้งยังให้ผู้ปกครอง ตัวแทนชุมชน มาร่วมเป็นคณะกรรมการกับครูในสถานศึกษา เพื่อร่วมกันบริหารงบประมาณค่าอาหารกลางวันประจำปี มีรายรับรายจ่ายแสดงต่อชุมชนชัดเจน

ผลที่ได้รับ ปรากฎว่า เด็กโรงเรียนที่นี่ สุขภาพดีขึ้น ผลการเรียนดีขึ้นดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  เพราะได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับวัย จนทำให้นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันวิชาการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ จากแต่ก่อนมีนักเรียนเข้าเรียนที่นี่เพียงหนึ่งร้อยคน แต่ปัจจุบันผู้ปกครองเชื่อมั่นในสถานศึกษา เลือกส่งลูกมาเรียนที่นี่มากขึ้น ทำให้จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 182 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ