ชาวเพชรบุรี เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ ยัน "เขื่อนแก่งกระจาน"แข็งแรง 100 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี ยืนยันน้ำไม่ล้นสันเขื่อน ตามที่มีข่าวลือในโซเชียล ส่วนเขื่อนแก่งกระจานแข็งแรง 100 % เขื่อนไม่แตกตามที่หลายฝ่ายกังวล ชาวอำเภอเมืองเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

หลังจากน้ำล้นสปิลเวย์ที่เขื่อนแก่งกระจาน ให้นับไปอีก12ชั่วโมง มวลน้ำดังกล่าวจะไหลต่อมาถึงเขื่อนเพชรบุรี โดย นาย สันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี เชื่อว่า คืนนี้หลัง 21.00 น.น้ำที่ล้นสปิลเวย์จะเคลื่อนตัวมาถึงเขื่อนเพชรบุรี ก่อนจะไหลต่อเนื่องไปยังตัวเมืองเพชรบุรี ซึ่งจะใช้เวลาอีก 24 ชั่วโมง

อ่านข่าว : เปิดความหมาย “สปิลเวย์” โครงสร้างสำคัญของเขื่อน

โดยเขื่อนเพชรบุรี มีลักษณะแบบเดียวกับเขื่อนเจ้าพระยา คือไม่มีพื้นที่กักเก็บน้ำ เป็นเพียงประตูระบายน้ำเท่านั้น ล่าสุด เขื่อนเพชรบุรีรับน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน เฉลี่ย 127 ลบ.ม.ต่อวินาที จากนั้นน้ำจะถูกผันไปที่คลองส่งน้ำ 4 สาย และเฉลี่ยการรับน้ำคลองทั้ง 4 สาย อยู่ที่ 50 ลบ.ม.ต่อวินาที

เมื่อน้ำที่ล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน เดินทางมาถึง มวลน้ำจะถูกปล่อยต่อไปทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น น้ำจากแก่งกระจานไหลมา 200 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนเพชรบุรีสามารถผันน้ำลงคลองส่งน้ำได้ 50 ลบ.ม.ต่อวินาที เหลืออีก 150 ลบ.ม.ต่อวินาที จะไหลต่อไปยังตัวเมืองเพชรบุรีทั้งหมด และในพื้นที่มีการตรวจวัดระดับน้ำตลอดเส้นทางแม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งมี 5 จุดกระจายอยู่ตั้งแต่ท้ายเขื่อนกระจาน จนถึงตัวเมืองเพชรบุรี

ส่วนกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ถูกแชร์ต่อเนื่องเรื่องน้ำล้นสันเขื่อน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี ยืนยันว่าไม่มีทางที่น้ำจะล้นสันเขื่อน แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ น้ำสล้นสปิลเวย์ นอกจากนี้ยังยืนยันว่าเขื่อนแก่งกระจานมีความแข็งแรง 100% มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องเขื่อนแตกตามที่หลายฝ่ายกังวล

อ่านเพิ่มเติม : เปิดความหมาย “สปิลเวย์” โครงสร้างสำคัญของเขื่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ