แผ่นดินไหว 6.9 เขย่า “เกาะลอมบอก” ตายพุ่ง 91 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ความรุนแรง 6.9 นอกชายฝั่งเกาะลอมบอก ของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 91 คน บาดเจ็บอีกนับร้อยคน ขณะที่สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายนับพันหลัง

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว ความรุนแรง 6.9 นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ 5ส.ค.61 ล่าสุด เจ้าหน้าที่รายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 91 คน และอีกหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ 

จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปแค่เพียง 10 กิโลเมตร จึงทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก โดยมีรายงานสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายหลายพันหลัง และ เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง โดยหลังเกิดแผ่นดินไหวไม่นาน ทางการได้ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ก่อนจะยกเลิกไปในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

ที่เมือง “มาตาราม” บนเกาะลอมบอก บ้านเรือนหลายหลังพังถล่มลงมา เนื่องจากใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่กล้าที่จะกลับเข้าบ้านพัก และต้องค้างแรมกันตามท้องถนน

ส่วนที่เกาะบาหลี ซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยวชื่อดัง ที่อยู่ไม่ห่างกัน ก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่พักอยู่ตามโรงแรม ต้องวิ่งหนีตายอย่างจ้าละหวั่น

มีรายงานว่า นางแบบสาว “คริสตีน ทีเกน” และสามี “จอห์น เลเจนด์” นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน กำลังอยู่ระหว่างการเที่ยวพักผ่อนในบาหลี ซึ่งเธอก็ได้ทวีตข้อความเล่าเรื่องราวในช่วงที่เกิดเหตุว่า มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยืนยันว่าตนเองและสามีปลอดภัยดี

นอกจากเกาะลอกบอก และเกาะบาหลีแล้ว ยังมีหมู่เกาะกิลี ซึ่งเป็นสวรรค์สำหรับนักดำน้ำ ได้รับผลกระทบไปด้วย เบื้องต้น ทางการเตรียมอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 700 คนออกจากเกาะแล้ว ส่วนสนามบิน ทั้งบนเกาะลอมบอกและบาหลี ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย และยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 บนเกาะลอมบอก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายร้อยชีวิตติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ