จับตามวลน้ำจาก “เขื่อนแก่งกระจาน” ไหลเข้า “เขื่อนเพชร” คืนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังน้ำล้นสปิลเวย์ที่เขื่อนแก่งกระจาน จุดต่อไปที่จะบ่งบอกสถานการณ์น้ำได้ดีที่สุด คือ เขื่อนเพชร เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำต่อจากเขื่อนแก่งกระจาน

วันนี้(6 ส.ค.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนเพชร เป็นจุดสำคัญอีกหนึ่งจุดที่จะทำให้เราเข้าใจสถานการณ์น้ำมากขึ้น โดยน้ำที่ล้นสปิลเวย์ เขื่อนแก่งกระจานจะไหลมาถึงที่นี่ ประมาณเที่ยงคืนวันนี้ หากผ่านประตูระบายน้ำมามากกว่า150 ลบ.ม.ต่อวินาที มีโอกาสสูงที่น้ำจะท่วมตัวเมืองเพชรบุรีในคืนวันพรุ่งนี้

ปริมาณน้ำไหลเข้าจากเขื่อนแก่งกระจานมาที่เขื่อนเพชร อยู่ที่127 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่รับน้ำมา 111 ลบ.ม.ต่อวินาที

ตัวเลขการรับน้ำนี้ ยังไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงของน้ำที่ไหลต่อไปยังเขตเมือง เนื่องจากก่อนน้ำไหลผ่านเขื่อนเพชรไป มีการผันน้ำลงคลองส่งน้ำ ซึ่งปัจจุบันผันน้ำอยู่ที่ 50ลบ.ม.ต่อวินาที หมายความว่า วันนี้ เขื่อนเพชรปล่อยน้ำไปยังเขตเมือง 77 ลบ.ม.ต่อวินาที

แต่หากน้ำที่ล้นข้ามสปิลเวย์ ที่เขื่อนแก่นกระจาน มาถึงเขื่อนเพชรในเที่ยงคืนวันนี้ การปล่อยน้ำจะเพิ่มสูงมากขึ้น ตามปริมาณน้ำที่ไหลมา ซึ่งหนึ่งในแนวทางลดความเสี่ยงน้ำท่วมเมืองเพชรบุรี คือ การเตรียมผันน้ำเพิ่มในคลองส่งน้ำ จาก50ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 90ลบ.ม.ต่อวินาที

นอกจากนี้จะเห็นว่าน้ำที่ล้นสปิลเวย์เป็นปัจจัยสำคัญของการปล่อยน้ำในทุกจุด เพราะต้องนำตัวเลขน้ำที่ล้นสปิลเวย์มาคำนวณเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ ข้อมูลจากผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี ระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยคำนวณปริมาณน้ำที่ล้นสปิลเวย์ เขื่อนแก่งกระจานไว้ ว่า หากน้ำล้น30เซนติเมตร สามารถคำนวณได้ว่ามีน้ำไหลผ่านอีกประมาณ 33 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือหากมีน้ำล้น 50 เซนติเมตร หมายความว่ามีน้ำไหลผ่านอีกประมาณ 70 ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้ นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี อธิบายลักษณะการไหลของน้ำที่ล้นสปิลเวย์ ว่า ไม่ใช่การไหลบ่าลงมาครั้งเดียวแต่น้ำจะค่อยๆไหลต่อเนื่องลงมา ซึ่งหมายความว่าต้องใช้เวลามากพอสมควร

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ปลายทางของแม่น้ำเพชรบุรี ที่บริเวณวัดคุ้มตำหนัก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จุดนี้กองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำมาติดตั้งเพื่อช่วยดันน้ำลงสู่อ่าวไทย การทำงานเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งเรือทั้ง20ลำจะสามารถผลักดันน้ำได้ประมาณ2ล้านลบ.ม.ต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องน้ำทะเลหนุนด้วย

แม้จะบอกว่าน้ำจะไหลเข้าตัวเมืองเพชรบุรีในคืนวันพรุ่งนี้ แต่พื้นที่ริมน้ำเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังต้ังแต่ตอนนี้ เนื่องจาก ลักษณะทางกายภาพของบ้านริมน้ำที่นี่ส่วนใหญ่ไม่มีคั้นกั้นน้ำ หมายความว่า หากเป็นพื้นที่ต่ำ มีโอกาสสูงที่จะถูกน้ำท่วมก่อน ขณะที่หากน้ำเข้าท่วมพื้นที่ น้ำจะไหลไปในท่อระบายน้ำ ซึ่งนั้นก็จะทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ได้เช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม : เปิดความหมาย “สปิลเวย์” โครงสร้างสำคัญของเขื่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ