ชาวบ้านนอนไม่หลับ เตรียมรับมือ “น้ำท่วมเพชรบุรี” คืนนี้!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ล้นสปิลเวย์ เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ ทำให้คำนวนได้แล้วว่ามวลน้ำที่คาดการณ์เอาไว้จะไปถึงตัวเมืองเพชรบุรีในคืนวันนี้ ด้านจุดสะพานอุรุพงษ์ เริ่มเห็นได้ชัดว่าน้ำเริ่มล้นตลิ่ง

(อัพเดทสถานการณ์น้ำ: อธิบดีกรมชลฯ คาด น้ำท่วม “เมืองเพชร” 12 ส.ค.นี้)

วันนี้ (7 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณสะพานอุรุพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เริ่มเห็นได้ชัดเจนแล้วว่าระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และมีชาวบ้านเข้ามาทำที่วัดระดับน้ำเอาไว้ ซึ่งระดับน้ำนั้นขึ้นชั่วโมงละ 8 เซนติเมตร หลังจากน้ำล้นสปิลเวย์ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาก็พบว่าชาวบ้านหลายคนเข้ามาดูตลอด และบางคนถึงกับนอนไม่หลับ ขณะที่ลักษณะทางกายภาพของบ้านริมน้ำที่ดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่มีคันกั้นน้ำ หมายความว่าหากเป็นพื้นที่ต่ำจะมีโอกาสสูงที่จะถูกน้ำท่วมก่อน และหากน้ำล้นตลิ่งขึ้นมาบนถนนน้ำก็จะไหลไปในท่อระบายน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ริมแม่น้ำได้เช่นเดียวกัน (อ่านข่าวเพิ่มเติม: “เขื่อนแก่งกระจาน” น้ำล้นผ่านสปิลเวย์บางช่วง คาดอีก 24 ชม. ถึง “เมืองเพชรบุรี”)

โดยชาวบ้านที่เข้ามายืนดูระดับน้ำ เปิดเผยว่า เป็นกังวลกลัวว่าน้ำจะมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะดูจากสถานการณ์ที่เขื่อนแก่งกระจานมีน้ำจำนวนมากที่ไหลมาที่นี่ ซึ่งหลายคนยอมรับว่านอนไม่หลับทั้งคืน และเข้ามาสังเกตการณ์อยู่เรื่อย ๆ แต่ปีนี้ถือว่าชาวบ้านเตรียมรับสถานการณ์มาตั้งแต่ช่วงแรก หลังมีประกาศแจ้งเตือนจากทางจังหวัดให้เตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง  

นอกจากนี้ปลายทางของแม่น้ำเพชรบุรี ที่บริเวณวัดคุ้มตำหนัก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จุดนี้กองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำมาติดตั้งเพื่อช่วยดันน้ำลงสู่อ่าวไทย ซึ่งการทำงานเริ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงบ่ายเมื่อวานที่ผ่านมา (6 ส.ค.61) เรือทั้ง 20 ลำจะสามารถผลักดันน้ำได้ประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องน้ำทะเลหนุน

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปดูสถานการณ์ที่ทางระบายน้ำฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ เขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำล้น สปิลเวย์เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ ทำให้ทราบสถานการณ์ได้ชัดเจนมากขึ้นว่ามวลน้ำจะเดินทางมาถึงในเขตอำเภอเมืองคืนนี้ โดยน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานจะมาที่เขื่อนเพชรใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง และไหลต่อเข้ามาในเขตอำเภอเมืองใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์น้ำบนเขื่อนแก่งกระจาน

ขณะเดียวกันส่วนที่เขื่อนเพชรถือเป็นจุดสำคัญอีกหนึ่ง เพราะจะทำให้เข้าใจสถานการณ์มากยิ่งขึ้น ถือเป็นตัวชี้วัดว่ามวลน้ำที่จะถูกส่งลงไปในแม่น้ำเพชรบุรี ในแต่ละวันว่ามีปริมาณเท่าไร ซึ่งหากผ่านประตูระบายน้ำมากกว่า 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็มีโอกาสสูงที่น้ำจะท่วมตัวเมือง โดยตัวเลขจากเขื่อนเพชรปล่อยน้ำอยู่ 127 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และต้องรอดูในช่วงเวลา 08:00 น. วันนี้ ว่าปริมาณน้ำจากเขื่อนเพชรจะมีปริมาณเท่าใด แต่คาดว่าจะมากกว่าเมื่อวานตามสถานการณ์ที่หนักขึ้น (อ่านข่าว: จับตามวลน้ำจาก “เขื่อนแก่งกระจาน” ไหลเข้า “เขื่อนเพชร” คืนนี้)

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่:

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ