“ผู้นำอิหร่าน”ปฏิเสธเจรจาสหรัฐฯ ปม คว่ำบาตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำอิหร่านปฏิเสธเจรจากับสหรัฐฯ ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่มีความน่าเชื่อถือ

ประธานาธิบดี ฮัซซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน ยืนยันว่า จะไม่มีการพูดคุยกับรัฐบาลสหรัฐฯของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านรอบใหม่ในวันนี้7ส.ค.61 เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลอิหร่านยุติโครการพัฒนาขีปนาวุธ แม้ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ ระบุว่าพร้อมจะพบและพูดคุยกับผู้นำอิหร่าน

โดย รูฮานี วิจารณ์ว่าการที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงจำกัดโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับประเทศมหาอำนาจแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯเป็นคู่เจรจาที่เชื่อถือไม่ได้ และการเจรจาจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนตราบใดที่สหรัฐฯยังคงใช้มาตราการคว่ำบาตรกับอิหร่าน

ขณะที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ย้ำว่าหนทางเดียวที่มาตรการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิกก็คืออิหร่านต้องยอมตกลงเจรจากับสหรัฐฯเกี่ยวกับโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ 

 ขณะที่สหภาพยุโรปประกาศบังคับใช้กฎหมายปฏิเสธการปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เพื่อคุ้มครองและเป็นหลักประกันว่าบริษัทเอกชนยุโรปจะยังคงทำการค้ากับอิหร่านต่อไปได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ

โดยมาตรการคว่ำบาตรรอบแรกวันนี้จะส่งผลต่อการทำธุรกิจของบริษัทในอิหร่าน เช่นสายการบินอิหร่านแอร์ที่ต้องยกเลิกสัญญาซื้อเครื่องบินจากบริษัทโบอิ้งของสหรัฐฯ หรือธุริจการส่งออกพรมและไข่ปลาคาร์เวียร์

นอกจากนี้ในเดือน พ.ย.รัฐบาลสหรัฐฯยังเตรียมบังคับใช้มาตราการคว่ำบาตรเพิ่มเติมที่จะมีความรุนแรงที่สุด ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน ที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ