เมืองสกลนคร ลดระดับแจ้งเตือน “ธงน้ำเงิน” หลังน้ำไหลเข้าเขื่อนน้ำอูนลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดสกลนคร แม้ช่วงนี้จะมีฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง แต่หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดระบุว่ายังคงรับมือได้ อย่างที่เขื่อนน้ำอูน ถึงแม้น้ำจะล้นสปิลเวย์ แต่ก็ยังไม่กระทบชุมชนโดยรอบ และสถานการณ์น้ำมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ

วันนี้ (7 ส.ค.61) ปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร วันนี้มีประมาณ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร หากเทียบกับสามวันที่แล้วถือว่าลดลงไปมาก แต่ยังมีน้ำลงมาเติมในเขื่อนอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ ส่งผลให้ระดับน้ำสูงกว่าทางระบายน้ำล้นหรือสปิลเวย์ 16 เซนติเมตร หมายความว่าน้ำที่ล้นสปิลเวย์จะไหลลงสู่ลำน้ำอูน ขณะที่ศักยภาพการรองรับน้ำในลำน้ำอูนยังจุได้อีกเยอะ จึงทำให้ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งถึง 1.50 เมตร ดังนั้นชุมชนโดยรอบจึงยังไม่ถูกน้ำท่วม ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้เรื่อย ๆ เท่ากับว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น

โดยส่วนในเขตเทศบาลสกลนคร ที่เป็นพื้นที่อาจได้รับผลกระทบหากน้ำในหนองหารล้นตลิ่ง วันนี้ระดับน้ำในหนองหารลดลง จึงทำให้ในเขตเมือง อย่างหน้าโรงพยาบาลสกลนคร และประตูเมืองสกลนคร  ต่างลดระดับการแจ้งเตือนภัย จากธงสีเหลือง กลายเป็น สีน้ำเงิน หมายความว่า สถานการณ์อยู่ในสภาวะเฝ้าระวัง ให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

สำหรับพื้นที่ประภัยน้ำท่วมของจังหวัดสกลนคร พบว่า ลดลงเหลือแค่ 2 อำเภอ คือ อำเภอเมืองสกลนคร ในตำบลหนองลาด และตำบลงิ้วด่อน อีกที่หนึ่ง คือ อำเภอโพนนาแก้ว ในตำบลบ้านโพน ตำบลเชียงสือ และตำบลนาตงวัฒนา ทั้งสองอำเภอนี้ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในหนองหารล้นตลิ่ง ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำในจังหวัดสกลนครจะเริ่มดีขึ้น แต่สองปัจจัยหลักที่ยังคงสร้างความกังวลใจต่อการปฏิบัติงานก็คือ สภาพอากาศที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งหากยังมีน้ำหนุนสูง การระบายน้ำออกจากเขื่อนน้ำอูนและหนองหารก็ทำได้ช้า นี่เป็นอุปสรรคสำคัญที่เป็นเหตุผลทำให้ชาวสกลนครจะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ