ปริมาณน้ำล้นข้าม “สปิลเวย์” เขื่อนแก่งกระจาน ใกล้ถึงจุดสูงสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริมาณน้ำล้นที่ไหลผ่าน สปิลเวย์ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบว่าใกล้ถึงเกณฑ์ที่คาดการณ์กันไว้ล่วงหน้าเร็วกว่ากำหนดหลายวัน รวมถึงต้องเฝ้าติดตามปริมาณน้ำจำนวนมากบนเทือกเขาตะนาวศรีที่อาจยังเดินทางมาไม่ถึงเขื่อน ด้านเจ้าหน้าที่ประเมินว่า คืนนี้น้ำในเมืองเพชรบุรีจะสูงแค่ล้นตลิ่งเท่านั้น

วันนี้ (7 ส.ค.61) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สูงกว่า สปิลเวย์ ประมาณ 30 เซนติเมตร แต่ล่าสุดมีรายว่าขณะนี้ระดับน้ำอาจสูงกว่า 40 เซนติเมตร ซึ่งต่างจากเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.61) ในช่วงเวลาเดียวกัน ระดับน้ำสูงอยู่ที่ 2-3 เซนติเมตร ดังนั้นจะพบว่าช่วงเวลา 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา น้ำสูงขึ้นเกือบ 40 เซนติเมตร ทั้งนี้หากน้ำสูงถึง 50 เซนติมเตร เท่ากับว่าปริมาณน้ำที่ผ่าน สปิลเวย์ จะอยู่ที่ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมกับเขื่อนแก่งกระจานที่ระบายน้ำอยู่ตอนนี้ และรวมกับการลักน้ำในท่อสูบน้ำอีกหลายท่อ ประมาณ 127 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปริมาณน้ำรวมกันทั้งหมดประมาณ 220 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เมื่อวานนี้ในที่ประชุม พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปริมาณน้ำที่คาดว่าจะสูงสุดอยู่ที่ 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 20 ส.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ดังนั้นก็ต้องลุ้นว่าระดับน้ำที่ผ่าน สปิลเวย์ จะสูงขึ้นอีกเมื่อไหร่ รวมถึงน้ำที่เติมลงในเขื่อนแก่งกระจานยังมีปริมาณอีกมากหรือไม่ ถ้าหากช่วงที่ผ่านมาน้ำบนเขาตะนาวศรีเติมลงมาเยอะจนเหลือปริมาณไม่มาก ก็อาจจะเป็นไปตามที่ประเมินไว้ แต่ถ้าในขณะนี้ปริมาณน้ำยังไหลอยู่ที่ 220 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็อาจจะทำให้เกินกว่าตามที่คาดการณ์กัน

ขณะที่สภาพอากาศบริเวณดังกล่าวท้องฟ้าแจ่มใส ไม่มีฝนตก แต่ต้องลุ้นอีกว่าฝนที่ตกเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา บนเทือกเขาตะนาวศรี ว่าเดินทางมาถึงเขื่อนแล้วหรือไม่ โดยตัวเลขจากกรมชลประทาน เมื่อเช้านี้ ระบุว่า มีน้ำเข้าเขื่อนแก่งกระจาน 28 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำสามารถระบายออกได้ 13 ล้าน ซึ่งถือว่าสามารถระบายน้ำออกได้เยอะกว่าเดิม 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่างจากวันก่อนที่น้ำไหลเข้าเขื่อนเพียง 17 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงอาจสรุปได้ว่าน้ำบนเทือกเขากำลังทยอยลงเขื่อนแก่งกระจาน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่มีการประเมินกันอีกว่าปริมาณน้ำที่ไหลไปถึงอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี คืนนี้อาจแค่ล้นตลิ่ง เท่านั้น โดยยังไม่ถึงกับทำให้ตัวเมืองได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่:

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ