นักวิทย์เตือนโลกกำลังกลายสภาพเป็น “โรงบ่มความร้อน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยเตือนโลกอาจมีสภาพไม่ต่างจากโรงบ่มอันร้อนระอุ หากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นอีก 2 องศาเซลเซียส เนื่องจากแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนตามธรรมชาติอยู่ในสภาพถดถอยจนต้องระบายก๊าซดังกล่าวออกมา และอาจกลายสภาพเป็นตัวเร่งภาวะโลกร้อนเสียเอง

ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยนานาชาติ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสถาบันวิชาการด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ในอนาคตอันใกล้หรืออีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า หากอุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นเพดานที่กำหนดไว้ตามข้อตกลงปารีส โลกของเราอาจก้าวเข้าสู่สภาวะร้อนจัดและน้ำทะเลหนุนสูงจนพื้นที่บางส่วนไม่สามารถอยู่อาศัยได้

การศึกษาหลายชิ้นก่อนหน้านี้ พบว่า แต่ละปี ป่าไม้ แผ่นดิน และมหาสมุทร ดูดซับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์มากถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งปัจจุบัน แนวโน้มการปล่อยก๊าซดังกล่าวยังเพิ่มขึ้น สวนทางกับพื้นที่ป่าที่มีน้อยลง ส่วนทะเลเริ่มมีสัญญาณการอิ่มตัวของความสามารถในการกักเก็บคาร์บอน นั่นหมายความว่า แหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนในธรรมชาติกำลังอ่อนแอลง 

นอกจากนี้ ก๊าซมีเทนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกดูดซึมไว้ภายในพื้นที่ชั้นน้ำแข็งที่ไม่เคยละลายในรัสเซีย แคนาดา และยุโรปเหนือ ตอนนี้มีปริมาณมากเท่ากับการปล่อยก๊าซทั้ง 2 ชนิดในระยะเวลา 15 ปีรวมกัน

หากก๊าซเหล่านี้ถูกปล่อยออกมาจากแหล่งกักเก็บตามธรรมชาติ ก็จะยิ่งทำให้โลกร้อนขึ้น ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้น ก็ยิ่งเป็นปัจจัยให้ก๊าซถูกปล่อยออกมาจากแหล่งดูดซับเร็วขึ้นด้วย

นอกจากนี้ หากแหล่งดูดซับใดเริ่มปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมา ก็มีแนวโน้มจะทำให้แหล่งดูดซับอื่นๆปล่อยก๊าซชนิดเดียวกันตามมาด้วยเหมือนปฏิกิริยาโดมิโน ปัจจุบัน อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นที่ 1 องศาเซลเซียส จากยุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยมีอัตราเพิ่มที่ 0.17 องศาเซลเซียสต่อ 10 ปี

 ยุโรป ยังร้อนต่อเนื่อง เกือบทุบสถิติใหม่

ส่วนสถานการณ์คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วทวีปยุโรปนานต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ยังคงมีกำลังรุนแรง อุณหภูมิในหลายประเทศพุ่งสูง จนเกือบทำสถิติร้อนที่สุดได้อีกครั้ง

ที่ฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.61) อุณหภูมิในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ เพิ่มสูงขึ้นถึงเกือบ 37 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนเหนือ คาดว่าอุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นอีกในวันนี้ ส่วนที่กรุงปารีส ทางการได้จำกัดการใช้รถยนต์ เพื่อลดมลพิษในอากาศที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วท่ามกลางสภาพอากาศร้อน

ในสเปน ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเพิ่มขึ้นเป็น 7 คน แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว ส่วนอุณหภูมิยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะทางตอนใต้ อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ราว 40-42 องศาเซลเซียส

ส่วนที่โปรตุเกส อุณหภูมิลดต่ำลงกว่า 45 องศาเซลเซียสเล็กน้อย และมีแนวโน้มที่จะลดต่ำลงอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นภายในประเทศได้

เช่นเดียวกับประเทศเยอรมนี คาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งกลางสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะค่อยๆลดต่ำลง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ