สร้างถนนคร่อมทางน้ำเดิม สาเหตุถนนทางขึ้นภูทับเบิกยุบตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้อพยพชาวบ้าน 3 ครอบครัวออกจากแนวดินยุบตัวบนไหล่เขาทางขึ้นภูทับเบิก และให้นายอำเภอหล่มเก่าเฝ้าระวังพร้อมอพยพอีก 25 ครอบครัว เนื่องจากอยู่ในแนวเดียวกัน ทีมข่าวพีพีทีวีเข้าไปถึงจุดต้นเหตุการยุบตัวของดิน จากข้อมูลการตรวจของเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 พบว่าน้ำใต้ดินยังเคลื่อนตัวอยู่ โดยต้นน้ำอยู่ที่ดอยน้ำเพียงดิน ห่างจากจุดยุบตัวขึ้นไปบนเขาประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น และยังพบว่าสาเหตุการยุบตัวเกิดจากการสร้างถนนคร่อมทับทางน้ำเดิม

วันนี้ ( 7 ส.ค.61)  นายปิยวัฒน์ แซ่เถา ชาวบ้าน บ้านน้ำเพียงดิน ตั้งอยู่กม.12 ถนนทางขึ้นภูทับเบิก ชี้ให้ดูต้นน้ำ ชื่อว่าน้ำขี้ดิน หรือ น้ำเพียงดิน โดยทางน้ำเล็กๆ นี้เป็นเส้นทางตามธรรมชาติที่ถนนสาย 2331 ทางขึ้นภูทับเบิกสร้างทับทางน้ำและเปลี่ยนเส้นทางให้น้ำไหลเลาะไปตามถนน โดยนายปิยวัฒน์ ระบุว่าตามเส้นทางน้ำเก่าจะมีตาน้ำผุดเป็นระยะๆ แม้จะถมทับแล้ว แต่น้ำใต้ดินยังอยู่ จึงทำให้ดินชุ่มน้ำอยู่ตลอด ประกอบกับช่วงเดือนกรกฎาคมมีฝนตกต่อเนื่องทั้งเดือน จึงเป็นสาเหตุของดินยุบตัวทำถนนพังหลายจุด



สำหรับน้ำจากบ้านน้ำเพียงดินจากไหลลงมารวมในห้วยเหี้ยะ ที่กม.6 แต่ระหว่างทางน้ำใต้ดินจะกัดเซาะถนนช่วงกม.9+300 – 10+650 นายปิยวัฒน์ เชื่อว่า จะมีการหลายจุดที่จะทรุดเพิ่ม โดยวอนทางการเจาะช่องทางน้ำทางเดิมให้ไหลลอดผ่านใต้ถนน แบบช่วงกม. 6 ห้วยเหี้ยะ หรือสร้างทางเลี่ยงทางน้ำเดิม โดยตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ายังสร้างถนนแบบเดิม เหมือนฝนตกต่อเนื่องแบบที่ผ่านมา จะทรุดตัวซ้ำอีกและอาจรุนแรงกว่าเดิม
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ