ผลวิจัย ชี้ชัด “นอนหลับมากเกินไป” เสี่ยงตายเร็วขึ้นกว่าเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การนอน คือ วิธีพักผ่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ แต่ล่าสุดมีผลการวิจัยของแพทย์ชิ้นหนึ่งระบุว่า คนเราถ้านอนหลับมากเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ถึงขั้นเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า มีผลการวิจัยชิ้นหนึ่งเป็นการรวบรวมการศึกษาวิธีการนอนของคนกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก โดยพบว่าคนเราถ้านอนวันละ 10 ชั่วโมงมาก หรือเกินกว่าที่แพทย์แนะนำที่ 7-8 ชั่วโมง มีโอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และไม่ใช่การนอนอหลับเพียงอย่างเดียว แต่การใช้เวลาอยู่บนเตียงนานกว่า 10 ชั่วโมงถึงแม้จะไม่หลับ ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตก มากกว่าทั่วไปถึง 56 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบการทำงานของหัวใจเพิ่มขึ้น 49 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้คุณภาพของการนอนหลับ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับสุภาพเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การนอน หลับในเวลาที่ผิดธรรมชาติ หรือไม่ตรงกับนาฬิกาชีวภาพ ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์

โดยการวิจัยดังกล่าวมีขึ้นด้วยเหตุผลที่ว่า ในปัจจุบันมนุษย์เรามีแบบแผนในการใช้ชีวิตที่แตกต่างออกไป เช่น การดูแลเด็กเล็ก หรือคนชรา ที่ต้องตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อย ๆ การทำงานกะกลางคืน หรือแม้แต่คนป่วยเกี่ยวกับโรคจิตเวช ที่ไม่สามารถนอนหลับในเวลาที่ควรได้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น ทางที่ดีควรนอนวันละไม่น้อยหรือมากไปกว่า 7-8 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว

อ่านข่าวเต็ม : เช็ก !! อายุเท่าไหร่ควรนอนหลับวันละกี่ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในแต่ละช่วงอายุมีความต้องการในการพักผ่อนนอนหลับที่แตกต่างกัน โดยมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ ในสหรัฐอเมริกา ( National Sleep Foundation ) ระบุเวลาในการนอนหลับที่เหมาะสมแบ่งตามอายุ ดังนี้

- เด็กแรกเกิด (อายุ 0-3 เดือน) ควรนอน 14-17 ชั่วโมงต่อวัน

- เด็กทารก (อายุ 4-11เดือน) ควรนอน 12-15 ชั่วโมงต่อวัน

- เด็ก (อายุ 1-2 ปี) ควรนอน 11-14 ชั่วโมงต่อวัน

- วัยอนุบาล (3-5 ปี) ควรนอน 10-13 ชั่วโมงต่อวัน

- วัยประถม (6-13 ปี) ควรนอน 9-11 ชั่วโมงต่อวัน

- วัยมัธยม (14-17 ปี) ควรนอน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน

- วัยรุ่น (18-25 ปี) ควรนอน 7-9 ชั่วโมงต่อวัน

- วัยทำงาน (26-64 ปี) ควรนอน 7-9 ชั่วโมงต่อวัน

- วัยชรา (65 ปีขึ้นไป) ควรนอน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

 

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ