จีน ตั้ง “กำแพงภาษี”ตอบโต้ สหรัฐฯ เพิ่มเติม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลจีน เตรียมเรียกเก็บภาษีในอัตรา 25 % กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นการเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีในอัตราเดียวกับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์จีน ประกาศเก็บภาษีในอัตรา 25 % กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ที่คิดเป็นมูลค่ารวม 16,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 5 แสนล้านบาท โดยให้มีผลบังคับใช้ทันทีที่มาตรการกำแพงภาษีของสหรัฐฯ รอบใหม่ ซึ่งเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในมูลค่าเท่ากันและอัตราเดียวกันมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้

สำหรับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ที่จะได้รับผลกระทบจากการตั้งกำแพงภาษีของจีนในรอบนี้มีทั้งถ่านหิน น้ำมัน เคมีภัณฑ์ และ อุปกรณ์การแพทย์บางประเภท

อย่างไรก็ตาม มาตรการกีดกันทางค้าแบบตาต่อตาฟันต่อฟันระหว่างมหาอำนาจทั้ง 2 ประเทศอาจดุเดือดขึ้นอีก เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีในอัตรา 10 % กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,00 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6 ล้านล้านบาทในช่วงปลายเดือน ก.ย 

ขณะที่รัฐบาลจีนประกาศพร้อมตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯมูลค้า 60,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 2 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังเปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือน ก.ค พบว่า ยังเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ 28,100 ล้านดอลลาร์ หรือ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 11 % แม้จะเผชิญกับมาตราการกำแพงภาษี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ