คุก 114 ปี “อดีตหลวงปู่เณรคำ” ฐานฉ้อโกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอาญารัชดา ตัดสินจำคุกรวม 114 ปี อดีตหลวงปู่เณรคำ ฐานฉ้อโกง ฟอกเงิน รวมใช้เงินผู้เสียหาย 29 คน แต่สุดท้ายรวมโทษคุกตามกฎหมายจะถูกจำคุกสูงสุดได้แค่ 20 ปี

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2341/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวิรพล สุขผล อายุ 39 ปี หรือ อดีตพระวิรพล ฉัตตโก หรือ อดีตหลวงปู่เณรคำ  ที่ทางการสหรัฐฯ ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ทาได้เมื่อปี 2560 เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน , พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

โดยในช่วงปี 2552 ถึงปี 2556 อดีตพระเณรคำได้อาศัยความเป็นพระภิกษุ หลอกลวงประชาชนว่ามีนิมิต หรือ ฝันว่าได้ไปพบองค์อินทร์ ขอให้สร้างพระแก้วมรกตใหญ่ที่สุดในโลกและสร้างมหาวิหารครอบองค์พระโดยใช้หยกเขียวแท้จากประเทศอิตาลี  และสร้างเครื่องทรงพระแก้ว 3 ฤดูด้วยทองคำแท้ และอื่นๆ รวมทั้งการจัดซื้อเรือจากสหรัฐฯ  เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 

โดยอดีตพระเณรคำประกาศ ชักชวนให้ประชาชน นำเงิน ทองคำ และทรัพย์สินมาบริจาค ที่วัดป่าฯ โดยจัดตู้บริจาค 8 ตู้ จนมีผู้เสียหาย 29 คน หลงเชื่อร่วมบริจาคเงินและทรัพย์สินต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 28,649,553 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ รวมกับเงินบริจาคอื่นๆ อดีตพระเณรคำได้นำเงินไปซื้อรถตู้ รถปอร์เช่ รถกระบะ รวม 10 คัน และสุดท้ายก็ไม่ได้ก่อสร้างใดๆเลย ถือเป็นการใช้เงินเกินความจำเป็นสงฆ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ถูกศาลแพ่งริบทรัพย์กว่า 43 ล้านบาท ถือเป็นความผิดตามฟ้อง

การกระทำของอดีตพระเณรคำ เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป รวมจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 114 ปี แต่ตามกฎหมายเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว จำคุกสูงสุดตามกฎหมาย ม.91(2) แล้วได้ 20 ปี และให้ชดใช้เงินกับผู้เสียหายกับ 29 คนตามจำนวนที่ได้ฉ้อโกงไปทั้งหมด

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ