จิตแพทย์ แนะ แนวทางทำความเข้าใจเด็ก หากพ่อแม่จำเป็นต้องแยกทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มุมหนึ่งของการแย่งสิทธิ์การเลี้ยงลูกระหว่างพ่อกับแม่ที่เมืองพัทยา ถูกตั้งคำถามว่า ตำรวจสภ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าชายคนนี้มียาเสพติดและอาวุธจึงต้องใช้ยุทธวิธีที่ถูกฝึกมาระงับเหตุไม่ให้บานปลาย ส่วนสภาพจิตใจเด็กและแนวทางการต่อสู้คดีของให้เป็นเรื่องของครอบครัวและจิตแพทย์

เสียงร้องไห้ของลูกสาวนายธารา เวลาแจ้ง ระหว่างเขาทั้งคู่เห็นพ่อของตัวเองถูกตำรวจ สภ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี ควบคุมตัวด้วยการใช้มือกดตัวนอนลงกับพื้นก่อนนำไปสอบปากคำที่โรงพัก หลังอดีตภรรยาแจ้งความ โดยให้ข้อมูลเพียงส่วนหนึ่ง คือ ใช้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ให้สิทธิ์ดูแลลูกกับผู้เป็นแม่ แต่ไม่ได้บอกในเบื้องต้นว่า มีคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่กลับคำให้สิทธิ์กับผู้เป็นพ่อด้วย นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ว่า ชายคนนี้พกอาวุธผิดกฎหมายและติดยาเสพติด คลิปวีดีโอนี้ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างที่เขาเดินทางมารับลูกกลับบ้าน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังตำรวจ สภ.บางละมุง ได้รับแจ้งจากทหารว่ามีชายพกอาวุธผิดกฎหมายและติดยาเสพติด เดินทางเข้าไปในโรงเรียนเมืองพัทยา 6  จึงจำเป็นต้องใช้ยุทธวิธีการควบคุมตัวตามคลิปที่เห็น ส่วนคดีความฟ้องร้องแย่งสิทธิ์เลี้ยงดูลูกขอให้เป็นไปตามคำตัดสินของศาล เพราะตำรวจมีหน้าที่ระงับเหตุไม่ให้บานปลาย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นพ.สมัย ทองศิริถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ไม่แสดงความคิดเห็นว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุจนกระทบจิตใจเด็กหรือไม่ แต่แนะนำให้ครอบครัวที่หย่าร้างกันไปแล้ว ต้องแยกความขัดแย้งส่วนตัวออกจากหน้าที่ “พ่อกับแม่” ให้ได้ เพราะจำเป็นต้องหันมาตกลงเรื่องการเลี้ยงดู มอบความรัก และค่อยๆอธิบายเหตุผลที่พ่อกับแม่ต้องแยกทางกันให้ลูกฟังด้วยความเข้าใจต่อเหตุการณ์ เพื่อไม่ให้เด็กมีบาดแผลฝังใจเมื่อเติบโตขึ้น

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ปัจจุบันการหย่าร้างเกิดขึ้นจำนวนไม่น้อย การจะทำให้เด็กคนหนึ่งเติบโตในภาวะที่พ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก ต้องไม่ทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาเป็นต้นเหตุของปัญหาและต้องทำให้เขารู้สึกว่าทุกช่วงจังหวะของชีวิตยังมีพ่อกับแม่เป็นเสาหลักของความรัก ถ้าทำได้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดความรุนแรงในครอบครัวได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ